Đường dẫn truy cập

Ông Bush, Omert bàn về Iran và hòa đàm Israel-Paletine


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Thủ tướng Israel Ehud Olmert tuyên bố cương quyết ngăn chận Iran phát triển võ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Iran là một mối đe dọa cho hòa bình, và điều quan trọng là thế giới cần xem xét mối đe dọa này một cách nghiêm túc, và đó là điều Hoa Kỳ đang làm.

Về phần mình, Thủ tướng Olmert cũng nhận định rằng Iran là một mối đe dọa lớn cho thế giới.

Trong khi đó Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ là nhằm mục tiêu hòa bình.

Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Israel lên tiếng về vấn đề này này trước cuộc hội đàm tại Washington hôm thứ Tư.

Theo dự kiến thì trong cuộc hội đàm hai ông cũng sẽ thảo luận về vấn đề Libăng và Syri, và về các cuộc hòa đàm của Israel với người Palestine.

Các quan chức Israel và Palestine tuyên bố cương quyết đạt được một hòa ước trước khi Tổng thống Bush mãn nhiệm vào năm tới.

Trong khi đó lên tiếng từ thành phố Ramallah trong vùng Bờ Tây, trưởng đoàn đàm phán Palestine, ông Ahmed Qureia nói rằng việc đạt được một hiệp định với Israel trước khi Tổng thống Bush mãn nhiệm sẽ là một phép lạ. Tuy nhiên ông nói rằng vẫn còn thời gian đạt được tiến bộ trong vấn đề này.

Cuộc họp hôm thứ Tư diễn ra trong bối cảnh tương lai chính trị của ông Olmert đang trong tình trạng bất định vì vụ tai tiếng tham nhũng của ông ở Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG