Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người Hồng Kông tưởng niệm biến cố Thiên An Môn


Hàng ngàn người tụ tập ở Hồng Kông để cử hành lễ đốt nến hàng năm để tưởng niệm biến cố Thiên An Môn xảy ra năm 1989, khi quân đội Trung Quốc đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ. Hồng Kông là phần đất duy nhất của Trung Quốc mà lễ kỷ niệm biến cố này được cử hành công khai.

Trong khi đó, giới hữu trách Trung quốc tăng cường các biện pháp an ninh ở Quảng trường Thiên an môn.

Nhiều cảnh sát mặc thường phục đã dùng máy quay phim để theo dõi hoạt động của những người lai vãng ở quảng trường tọa lạc ở trung tâm thủ đô này.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc cấm chỉ những cuộc thảo luận nội bộ về biến cố mồng 4 tháng 6, là ngày mà xe tăng và bộ đội tấn công những người biểu tình không vũ trang.

Chính phủ chưa hề đưa con số chính thức về các nạn nhân của vụ đàn áp, nhưng theo ước tính có hàng trăm hoặc hàng ngàn người đã bị giết hại.

Các tổ chức nhân quyền cho biết từ 50 đến 200 người tham gia cuộc biểu tình năm 1989 vẫn còn bị giam cầm.

Bộ ngoại giao Mỹ mới đây lại một lần nữa kêu gọi Trung quốc loan báo số người bị giết hại, giam giữ hoặc mất tích và hãy trả tự do cho những người còn bị giam.

Chính phủ Trung Quốc bác bỏ lời kêu gọi vừa kể. Hôm qua, phát ngôn viên Tần Cương của Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng chính phủ đã có kết luận rõ ràng rằng sự cố năm 1989 là 'một cuộc nổi loạn phản cách mạng'.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG