Đường dẫn truy cập

Việt Nam soạn thảo kế hoạch nhằm ổn định giá gạo


Hai bộ Công Thương, Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn của Việt Nam đã cùng với Hội Thực Phẩm Việt Nam soạn thảo một kế hoạch nhằm ổn định giá gạo tại Việt Nam và kế hoạch này sẽ được đệ trình lên chính phủ để xin chấp thuận.

Tin của Asia Pulse được Trading Markets.com loan tải cho hay kế hoạch này bao gồm việc thiết lập một quỹ gạo, tương đương với 100 ngàn tấn gạo. Trong con số này, miền Bắc sẽ tồn trữ 50 ngàn tấn, và miền nam tồn trữ 50 ngàn tấn.

Tin trên trích lời ông Nguyễn Thanh Biền, Thứ Trưởng Bộ Công Thương, tuyên bố rằng giá gạo cao mới đây tại Việt Nam đã khiến giới buôn bán gạo chỉ cứu xét tới thị trường xuất khẩu và làm ngơ trước việc bán gạo cho dân chúng trong nước. Theo ông, tình trạng đầu cơ của giới buôn bán gạo trong nước đã khiến gạo tăng giá.

Bộ Công Thương cũng đang làm việc với Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn để xin chính phủ miễn phần thuế trị giá gia tăng 5% đánh vào gạo bán trong thị trường nội địa.

Hôm 28 tháng 5, chính phủ đã đồng ý trên nguyên tắc với đề nghị của Bộ Tài Chính về việc hủy bỏ thuế đánh trên gạo và phân U-rê xuất khẩu, chỉ thị cho Bộ phối hợp cới các cơ quan liên hệ để đệ trình đề nghị này lên vào tháng 6.

Theo ông Biền, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 2 triệu 100 ngàn tấn gạo trong 5 tháng đầu năm nay. Việt Nam dự trù xuất khẩu 4 triệu tấn gạo trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG