Đường dẫn truy cập

Khoa học gia Pakistan phủ nhận việc chuyển giao bí mật hạt nhân


Ông Abdul Qadeer Khan, người được xem là cha đẻ của chương trình hạt nhân của Pakistan, bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông đã cung cấp các bí mật hạt nhân cho một số quốc gia, mặc dù cách đây 4 năm, ông nhìn nhận là có bán công nghệ hạt nhân cho nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn của đài VOA, ông Khan nói rằng những lời cáo buộc ông không có cơ sở, và sở dĩ cách đây 4 năm ông nhìn nhận có bán công nghệ hạt nhân cho nước ngoài, vì Tổng Thống Pervez Musharraf buộc ông phải làm như thế; lý do là vì Tổng Thống đã bị áp lực của chính phủ Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, ông Khan không chịu đi sâu vào chi tiết là ông đã thú nhận những gì. Ông cũng không trả lời liệu ông có phải là vật tế thần của các tướng lãnh Pakistan, là những người có thể biết rõ về những chuyện giữa ông và những nước muốn có vũ khí hạt nhân hay không.

Trong khi đó, một chuyên viên quốc phòng của Pakistan là ông Ishtiaq Ahmed, nói rằng có nhiều bằng chứng cho thấy ông Khan quả có nhúng tay vào những vụ phổ biến hạt nhân.Ông Khan đã bị giam lỏng tại nhà từ năm 2004, khi ông nhìn nhận là có đưa những bí mật hạt nhân cho Iran, Lybi và Bắc Triều Tiên.

Buổi phỏng vấn với đài VOA hôm thứ Năm là để kỷ niệm 10 năm Pakistan cho nổ thử nghiệm quả bom hạt nhân đầu tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG