Đường dẫn truy cập

Tiền đồng xuống giá sau nhận định của công ty Fitch


Đồng bạc Việt Nam lại xuống giá hôm thứ Năm sau khi Fitch, một công ty đánh giá những rủi ro về tín dụng, hạ giảm khả năng thanh toán nợ nần của Việt Nam từ mức ổn định xuống mức tiêu cực vì những lo ngại về lạm phát.

Tin của Reuters cho hay hôm thứ Năm, tỷ giá của đồng Việt Nam là 16,236 đồng đổi được 1 đô la Mỹ, giảm đôi chút, so với 16,216 đồng hôm thứ Tư.

Theo tin vừa kể, công ty Fitch cho rằng tình trạng ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể gặp rủi ro vì chính phủ đáp ứng chậm chạp trong việc chống lại tình trạng lạm phát đang ở mức 25%.

Bản phúc trình của công ty Fitch cảnh cáo rằng lạm phát đang là mối lo ngại nghiêm trọng nhất cho chính phủ Việt nam, và rằng những đáp ứng của chính phủ, trong có việc kiểm soát giá cả, nâng cao lãi suất, vẫn chưa mang lại hiệu quả.

Theo quan điểm của công ty Fitch, việc đáp ứng của Việt Nam vừa chậm chạp, vì những lời loan báo chính thức đã không có những hành động tiếp theo sau, vừa nhỏ bé. Tin của Bloomberg cho hay chính phủ Việt Nam nói rằng nhận định của công ty Fitch quá tiêu cực.

Trong cuộc phỏng vấn bằng điện thoại từ Hà Nội hôm thứ Năm, ông Nguyễn Thành Đô thuộc Bộ Tài Chính Việt Nam nói rằng những nhận định của công ty Fitch quá bi quan và rằng chính phủ Việt Nam không hài lòng về những đổi thay trong việc đánh giá của công ty này đối với viễn ảnh của Việt Nam.

Ông nhìn nhận rằng nền kinh tế Việt Nam có một số vấn đề cần giải quyết mau lẹ, và theo ông, chính phủ Việt Nam đang tập trung vào những biện pháp để giải quyết các vấn đề này. Ông cũng cho hay Việt Nam sẽ chấp nhận một mức phát triển kinh tế thấp hơn để chống lạm phát, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong lúc này. Ông Đô cũng cho biết rằng sẽ không bao giờ xảy ra tại Việt Nam một vụ tương tự như vụ đồng Bath của Thái Lan mất giá năm 1997.

Hôm thứ Tư, Ngân Hàng Đầu Tư Morgan Stanley cho biết Việt Nam đang tiến về hướng của một cuộc khủng hoảng tiền tệ, tương tự như vụ khủng hoảng đồng Bath của Thái Lan.

Tin của Dow Jones cho biết một viên chức cấp cao của Bộ Tài Chính Việt Nam nói là không biết gì về nhận định của Morgan Stanley và vì vậy đã từ chối bình luận.

Cũng tin của Dow Jones cho biết nhiều kinh tế gia đồng ý về chuyện nền kinh tế Việt Nam đang bên bờ khủng hoảng, nhưng không cho rằng cuộc khủng hoảng này sẽ lan rộng khắp khu vực.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG