Đường dẫn truy cập

Cựu phát ngôn viên McClellan: TT Bush lừa dối về cuộc chiến Iraq


Cựu phát ngôn viên của Tổng thống George W Bush của Mỹ nói rằng Tổng thống Bush đã đứng đầu một chiến dịch tuyên truyền nhằm thao túng những nguồn dư luận để dân chúng ủng hộ cho việc phát động cuộc chiến ở Iraq.

Trong những trích đoạn từ cuốn hồi ký dài 341 trang, ông Scott McClellan viết rằng ông Bush đã không có thái độ thẳng thắn và cởi mở về vấn đề Iraq.

Ông McClellan cho biết: các viên chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc, gồm ông Karl Rove, ông Lewis Libby, và có thể có cả phó Tổng thống Dick Cheney, đã khuyến khích ông lập lại một lời nói dối về vai trò của họ trong việc tiết lộ danh tánh của bà Valerie Plame, một điệp viên CIA, hồi năm 2005.

Khi đó, ông McClellan nói với báo chí rằng ông đã nói chuyện với ông Rove và ông Libby và họ bảo đảm với ông là họ không dính líu tới vụ này.

Ông McClellan, người đã phục vụ trong tư cách Giám đốc Báo chí Tòa Bạch Ốc từ năm 2003 đến năm 2006, cũng chỉ trích chính phủ của ông Bush về cách ứng phó với sự tàn phá của trận bão Katrina năm 2005. Ông nói rằng trong gần 1 tuần lễ sau cơn bão, Tòa Bạch Ốc ở trong tình trạng mà ông gọi là 'chối bỏ thực tế'.

Cuốn hồi ký - sẽ được tung ra thị trường vào tuần sau, có nhan đề mà chúng tôi tạm dịch là 'Văn hóa lừa dối của Washington và những gì đã xảy ra bên trong Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Bush'.

Theo tờ Washington Post, trong sách của ông McClellan có đoạn nói rằng Phó Tổng thống Dick Chenney là người có tài làm ảo thuật vì đã chỉ đạo chính sách mà không lưu lại dấu vết nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG