Đường dẫn truy cập

Hài cốt 4 quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến VN đã được nhận diện


Văn Phòng Đặc Trách Vấn Đề Tù Binh và Quân Nhân Mất Tích thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm thứ Ba phổ biến một thông cáo báo chí cho hay là đã xác nhận được tên họ của các bộ hài cốt của 4 quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam và sẽ gửi các hài cốt này về cho gia đình để an táng với đầy đủ lễ nghi quân cách.

Đây là hài cốt của Thiếu Tá Barclay B. Young, người vùng Hartford, tiểu bang Connecticut, và Thượng Sĩ James K. Caniford, người vùng Brunswick, tiểu bang Maryland. Tên tuổi của hai bộ hài cốt còn lại được giữ kín theo yêu cầu của thân nhân.

Tất cả đều thuộc quân chủng không quân. Hài cốt của các quân nhân khác không xác định được tên tuổi sẽ được an táng chung tại nghĩa trang quốc gia Arlington.

Bản thông cáo báo chí của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết ngày 29 tháng 3 năm 1972, 14 người kể trên có mặt trên chiếc máy bay AC-130A cất cánh từ phi trường Ubon của Không Lực Hoàng Gia Thái để thực hiện một phi vụ thám sát trong vùng nam bộ Lào.

Phi cơ này bị trúng phi đạn địa đối không của đối phương và rớt. Nỗ lực tìm kiếm và cấp cứu đã phải ngưng trệ sau vài ngày vì hoạt động mạnh của đối phương trong vùng.

Năm 1986, các toán hỗn hợp Lào-Mỹ do Bộ Chỉ Huy đặc trách vấn đề tù binh và quân nhân mất tích hướng dẫn, đã nghiên cứu và khai quật địa điểm máy bay rớt trong tỉnh Savannakhet ở Lào. Các toán này đã tìm ra được những hài cốt và các bằng chứng khác, trong có 2 thẻ bài, vật dụng cứu hộ và mảnh vụn của phi cơ.

Từ năm 1986 tới năm 1988, các hài cốt này đã được nhận diện là của 9 trong số 14 người của phi hành đoàn kể trên. Giữa năm 2005 và 2006, các toán hỗn hợp nghiên cứu lại địa điểm phi cơ rớt và đào bới thêm hai lần nữa.

Các toán này tìm ra thêm hài cốt, vật dụng cá nhân và vật dụng liên quan tới phi hành đoàn. Nhờ dùng các phương pháp nhận diện theo đúng pháp lý, các bằng chứng gián tiếp, DNA và so sánh hồ sơ về răng. Bộ chỉ huy đã xác nhận được tên tuổi của các quân nhân vừa kể.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG