Đường dẫn truy cập

Phoenix đáp xuống bề mặt Sao Hỏa


Phi thuyền thám hiểm không gian của Hoa Kỳ đã đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa, khởi sự nhiệm vụ kéo dài 3 tháng nhằm lượng định xem liệu lớp băng dưới bề mặt của hành tinh đỏ đã từng chứa đựng sự sống hay chưa.

Những càng chân của phi thuyền có tên Phoenix chạm xuống vùng chưa hề được khai phá vào tối Chủ nhật, theo giờ Hoa Kỳ, sau khi dùng chiếc dù nhỏ và những động cơ hỏa tiễn làm giảm bớt tốc độ đáp trong bầu khí quyển sao Hỏa.

Các kỹ sư và khoa học gia tại Phòng Thí nghiệm Jet Propulsion của Cơ quan Không gian Hoa Kỳ đã hân hoan chào đón khi tin về việc đáp xuống sao Hỏa thành công được loan báo.

Sau đó, phi thuyền Phoenix đã gởi về NASA những hình ảnh, chứng tỏ là nó đang trong tình trạng hoạt động tốt ở gần vùng cực Bắc của Hỏa tinh.

Phi thuyền Phoenix được phóng lên hồi tháng Tám năm ngoái và đã du hành qua 679 triệu kilômét trên không gian để tới được sao Hỏa. Phi thuyền sẽ dùng những dụng cụ thu thập mẫu đất và nước đá, rồi phân tích chúng bằng những trang bị tinh vi mang theo.

Các mẫu đó sẽ giúp các khoa học gia xác định xem sao Hỏa có thành phần hóa học thích hợp cho sự sống hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG