Đường dẫn truy cập

Tân TT Libăng cố gắng lập một chính phủ đoàn kết


Tổng thống Libăng Michel Suleiman bắt đầu ngày làm việc đầu tiên trong cương vị tổng thống với việc ra sức thành lập một chính phủ đoàn kết để chấm dứt vụ khủng hoảng chính trị kéo dài 18 tháng.

Hôm nay, ông Suleiman đã được ban nghi lễ của quân đội nghênh đón với 21 phát đại bác khi ông tới dinh Tổng thống ở Beirut để làm việc.

Viên cựu tư lệnh quân đội này đã được quốc hội bầu làm Tổng thống ngày hôm qua trong khuôn khổ của một thỏa hiệp do khối Ả Rập điều giải để kết thúc vụ khủng hoảng đã đưa quốc gia này tới bờ vực của một cuộc nội chiến.

Hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush đã gởi điện văn chúc mừng ông Suleiman. Ông Bush lập lại cam kết hỗ trợ cho chính phủ Libăng, và mời nhà lãnh đạo mới của nước này đến thăm Washington.

Trong diễn văn nhậm chức, ông Suleiman hối thúc các phe phái ở Libăng thảo luận về một sách lược phòng thủ chung cho đất nước. Ông cũng kêu gọi cải thiện quan hệ với Syri, là nước đã chiếm đóng Libăng từ năm 1976 cho đến năm 2005.

Công việc chính của ông Suleiman trong tuần này là thành lập một chính phủ đoàn kết trong đó phe đối lập do Hezbollah lãnh đạo có quyền phủ quyết.

Tân chính phủ sẽ thay cho chính phủ do Tây phương hậu thuẫn của Thủ tướng Fuad Siniora. Ông Siniora đã từ chức ngày hôm qua nhưng tiếp tục nắm quyền cho tới khi có chính phủ mới.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG