Đường dẫn truy cập

Lũ lụt đe dọa những người sống sót sau trận động đất ở Trung Quốc


Bộ đội Trung Quốc đang làm công tác phá nổ các đống đổ nát gây tắc nghẽn một con sông, nơi mực nước dâng nhanh đang đe dọa những người sống sót sau trận động đất mạnh trước đây trong tháng này. Trong khi đó, số tử vong vì thiên tai ở tỉnh Tứ Xuyên tiếp tục tăng thêm. Các số liệu chính thức mới nhất là hơn 65,000 người chết. Từ Bắc Kinh, phái viên Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Những người sống sót sau trận động đất ở Trung Quốc đang đứng trước một hiểm họa mà thủ tướng Ôn Gia Bảo gọi là ‘các thiên tai thứ cấp.’ Các hiểm họa này bao gồm lụt lội, do hàng chục ao hồ mới ở Tứ Xuyên tạo ra bởi những dòng sông bị tắc nghẽn vì những vụ đất chuồi và những đống đổ nát do động đất để lại.

1,800 bộ đội đã đến hồ Đường Gia Sơn vừa được tạo ra trong huyện Bối Xuyên. Mỗi người mang 10 kilogram chất nổ để phá xuyên đống đổ nát, trong cố gắng rút bớt khối nước bị ứ lại. Đài truyền hình nhà nước chiếu các hình ảnh một máy bay trực thăng chở một máy ủi đất vào khu vực này. Bên lề các nỗ lực cứu hộ động đất, hai đối thủ Trung Quốc và Đài Loan đang cố gắng xây dựng các quan hệ tốt đẹp hơn.

Hôm nay, chủ tịch Quốc dân đảng đương quyền tại Đài Loan, ông Ngô Bá Hùng đã đến thành phố Nam Kinh của Trung Quốc. Ông Ngô nói rằng ông biết mọi người ở Trung Quốc lúc này đang rất bận rộn với các hoạt động cứu trợ động đất. Nhưng ông nói rằng việc nhà lãnh đạo Hồ Cẩm Đào mời ông đến Trung Quốc vào một thời điểm như thế này chứng tỏ điều ông gọi là ‘tầm quan trọng khác thường’ mà cả hai bên đặt vào quan hệ xuyên eo biển Đài Loan.

Người đứng đầu Văn phòng Đài Loan sự vụ của Trung Quốc, ông Trần Vân Lâm đã cảm tạ nhân dân Đài Loan về sự giúp đỡ của họ trong các nỗ lực cứu trợ động đất.

Ông Trần nói rằng lòng hào hiệp của người Đài Loan chứng tỏ một giọt máu đào hơn ao nước lã. Ông nói tình thương huynh đệ đã bắc một nhịp cầu mới qua eo biển Đài Loan.Quốc dân đảng đang cầm quyền tại Đài Loan đã chạy qua hòn đảo này năm 1949, sau khi thua đảng Cộng sản trong cuộc nội chiến. Bắc Kinh coi hòn đảo tự trị này là một phần của lãnh thổ Trung Quốc và đã thề dùng võ lực nếu cần để ngăn cản Đài Loan trở thành một nước độc lập.

Trở lại vùng bị thiên tai, nhiều nạn nhân động đất là trẻ em, đã thiệt mạng khi trường học của các em bị sập hoàn toàn.Các giới chức về kế hoạch hóa gia đình ở thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên hôm nay loan báo một biệt lệ cho chính sách một con nghiêm khắc của Trung Quốc.

Thông báo mới nói rằng các gia đình ở một số cộng đồng bị nạn nặng nhất có con chết, bị thương nặng hay bị mất sức trong vụ động đất có thể xin giấy chứng nhận để sinh thêm một đứa con nữa. Trung Quốc đã phát động chính sách một con hồi thập niên 1970, trong nỗ lực kiềm chế nạn dân số bùng nổ.

Luật này hạn chế các cặp vợ chồng chỉ được có một đứa con, nhưng dành một số ngoại lệ cho các sắc dân thiểu số, các gia đình ở nông thôn và các gia đình mà cả hai vợ chồng đều là con một.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG