Đường dẫn truy cập

Australia xét lại các trường hợp của người nhập cư bị giam trên 2 năm


Chính phủ Australia đã hoàn tất một cuộc duyệt xét toàn diện những trường hợp của hàng chục người nhập cư đang bị giam giữ, trong đó có một số người đã bị giữ đến 6 năm. Và kết quả là có hơn 30 người xin được hưởng quy chế tị nạn sẽ được cho phép ở lại Australia. Bộ trưởng di trú hứa sẽ cải tổ để hệ thống được minh bạch hơn. Phái viên Phil Mercer của Đài VOA từ Sydney gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Australia đã xem xét lại các trường hợp của tất cả những người nhập cư đã bị cầm giữ trên 2 năm - 72 trường hợp này có liên quan đến những người đến từ 22 quốc gia. Chính phủ muốn đẩy nhanh việc giải quyết các hồ sơ của những người xin tị nạn và loại bỏ hồ sơ của những người có lời khai không được coi là thành thực.

Theo kết quả của việc xem xét lại các hồ sơ thì sẽ có 24 người bị trục xuất. 31 người sẽ được cấp thị thực tỵ nạn. Mặc dù các giới chức chưa công bố nhiều chi tiết, một số người này là những người Hoa theo phong trào tâm linh Pháp luân công lo sợ sẽ bị ngược đãi nếu như họ trở về Trung Quốc, nơi tổ chức này bị cấm hoạt động.

Bộ trưởng Di trú Australia, ông Chris Evans là người sẽ quyết định về những trường hợp này, một tình huống mà ông Evans muốn thay đổi.

Ông Evans nói: “Tôi đang cố gắng cải tổ hệ thống càng nhanh càng tốt. Tôi không nghĩ rằng Bộ trưởng phải có nhiều quyền lực trong hệ thống như tôi có. Tôi nghĩ rằng hệ thống này chưa đủ sự minh bạch. Tôi nghĩ rằng nó chưa mang đủ trách nhiệm. Tôi cho rằng bằng chứng là sự kiện chính phủ trước đây phó mặc cho những người này chết dần chết mòn ở các trại giam dài hạn mà không giải quyết các trường hợp của họ. Nhưng sẽ cần phải có thay đổi về luật lệ, vì thế mà vấn đề không thể được giải quyết chỉ trong một sớm một chiều.”

Việc duyệt xét lại này đã không giải quyết cho số phận của 17 người bị giam giữ dài hạn. Các trường hợp của họ sẽ được đánh giá lại. Một số người vẫn còn bị giam giữ, trong khi số còn lại sẽ được cho phép ra sống trong cộng đồng. Các nhà hoạt động về di trú chỉ trích quyết định trục xuất một số người đã bị giam giữ dài hạn.

Các nhà hoạt động này nói rằng việc trục xuất không nằm trong khuôn khổ một chính sách di trú tử tế. Hệ thống của Australia tự động bắt giữ những người nhập cảnh trái phép vào nứơc này xin tị nạn đã mềm mỏng hơn trong những năm gần đây. Trẻ em không còn bị giữ một cách thường xuyên và một trung tâm giải quyết vần đề gây nhiều tranh cãi này ngoài khơi trên đảo Nauru ở Thái bình dương đã đóng cửa hồi đầu năm nay.

Tuy vậy, hầu hết những người nhập cư trái phép đã bị bắt giữ trong khi hồ sơ xin tị nạn của họ được cứu xét. Một số người có thể bị giam nhiều năm trong khi hồ sơ của họ được đưa qua hệ thống khiếu nại. Các số liệu mới đây cho thấy rằng có hơn 4,500 người đã bị giam giữ tại các trung tâm tạm giam ở Australia, đa số những người này là từ Indonesia, Malaysia, Trung Quốc và Philipin.

Chính phủ coi lập trường cứng rắn của họ đối với những người nhập cư bất hợp pháp là một phần thiết yếu trong các nỗ lực an ninh quốc gia.Hàng năm Australia nhận khoảng 13,000 người tị nạn vào Australia theo các chương trình nhân đạo chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG