Đường dẫn truy cập

Dân Mỹ cử hành lễ Chiến Sĩ Trận Vong


Suốt cuối tuần và ngày hôm nay, thứ Hai, nhân dân Mỹ đang cử hành lễ Chiến Sỹ Trận Vong, một khoảng thời gian được dành để tôn vinh và tưởng nhớ những người đã hy sinh mạng sống cho quốc gia trong các trận chiến. Vào dịp này, dân chúng trong vùng thủ đô có dịp chứng kiến hàng dài gần như bất tận các xe gắn máy cỡ đại nối đuôi nhau chạy rầm rập trong nhiều tiếng đồng hồ. Đây là đoàn xe gắn máy của các cựu chiến binh để tưởng nhớ không những là những đồng đội của họ đã hy sinh mạng sống mà còn để tưởng nhớ những người còn được coi là mất tích trong chiến tranh.

Những âm thanh được gọi là 'Tiếng sấm rền vang', tiếng động cơ của hàng ngàn chiếc xe mô tô cỡ đại vang dội khắp đường phố thủ đô vào dịp tưởng niệm hằng năm.

Những người lái xe gắn máy là các cựu chiến binh, rất nhiều trong số này thuộc thành phần từng tham chiến tại Việt Nam trước đây,và họ đi cùng với gia đình và bạn bè.

Họ từ khắp các nẻo đường đất nước hội tụ về thủ đô Washington mỗi năm vào cuối tuần trong dịp lễ Chiến Sỹ Trận Vong để tôn vinh những đồng đội đã gục ngã trên chiến trường và kêu gọi sự chú ý của công chúng đến những người hiện còn bị liệt kê mất tích trong lúc thi hành công vụ.

Ban tổ chức cuộc tuần hành của đoàn xe gắn máy 'Rolling Thunder' năm nay bắt đầu cử hành lễ tại Tòa Bạch Ốc, nơi họ nhận hiệu lệnh chính thức của tổng thống Bush để cho đoàn xe khởi hành.

Tổng thống Bush nói: "Quí vị đã góp công rất nhiều cho quốc gia. Quân đội biết ơn quí vị, các cựu chiến binh biết ơn quí vị và tổng thống của quí vị biết ơn quí vị."

Vào sáng hôm nay, Tổng thống Bush sẽ chính thức đến đọc diễn văn tưởng niệm các chiến sỹ trận vong tại nghĩa trang quốc gia Arlington, ở bên kia con sông Potomac chạy ngang qua thủ đô.

Người ta dự trù sẽ có những lễ tưởng niệm với tầm cỡ nhỏ hơn ở những thành phố và thị trấn trên toàn quốc vào ngày này. Đây cũng là ngày lễ mà nhiều người coi như đánh dấu mùa nghỉ hè tại Hoa Kỳ.

Giới lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ nói rằng họ hy vọng ý nghĩa thực sự của ngày lễ Chiến Sỹ Trận Vong sẽ không bị quên lãng trong năm nay. Trung tướng Mark Hertling, tư lệnh lực lượng đa quốc ở miền bắc Iraq,xuất hiện trong chương trình truyền hình CNN, nói rằng vào một thời điểm mà các vấn đề chính trị và kinh tế chiếm hàng đầu thì nhân dân Mỹ có nguy cơ quên lãng những nam nữ quân nhân đang phải xa nhà phục vụ ở nước ngoài.

Ông Hertling nói ông hy vọng mỗi người sẽ dành một ít giây phút vào ngày lễ năm nay để cảm tạ một binh sỹ, và điều quan trọng hơn, hãy cảm tạ thân nhân của một binh sỹ, bởi lẽ họ cũng hy sinh không kém các quân nhân


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG