Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân của vụ động đất


Dân chúng Trung Quốc hôm nay bắt đầu lễ tưởng niệm dài 3 ngày dành cho các nạn nhân của vụ động đất xảy ra ở miền tây bắc cách nay một tuần. Hơn 34,000 người đã được xác nhận là đã thiệt mạng và số thương vong giờ đây còn bao gồm cả những nhân viên cứu hộ. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gởi về từ Bắc Kinh.

Âm thanh của những hoạt động tưởng niệm đã vang lên kháp Trung Quốc ngày hôm nay. Vào lúc 2 giờ 28 phút chiều hôm nay, đúng một tuần sau khi cơn địa chấn xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, xe cộ trên đường phố đã dừng lại và bóp còi, trong lúc dân chúng rủ nhau ra đường và cúi đầu mặc niệm trong 3 phút để tưởng nhớ tới các nạn nhân.

Một người chủ quán ở Bắc Kinh cho biết ông tham dự lễ tưởng niệm này mặc dù không có bà con hay bạn bè gì ở tỉnh Tứ Xuyên, cách Bắc Kinh khoảng 1,500 kilo mét.

Người đàn ông này nói rằng nới thiên tai xảy ra cách đây không xa lắm và mọi người đều cảm thấy buồn rầu và xúc động.

Một nữ sinh 11 tuổi cho biết rằng em mong sao cho những người trong vùng lâm nạn có thể gầy dựng lại cuộc sống của mình.

Cô bé này nói rằng cô hy vọng là những người sống sót có thể xây dựng lại nhà cửa và đoàn kết với nhau để khắc phục hậu quả của thiên tai khủng khiếp này. Các buổi lễ tưởng niệm cũng được các cộng đồng người Hoa ở hải ngoại cử hành tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong khi đó, tin tức của truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết số thương vong giờ đây còn bao gồm nhân viên cứu hộ. Tân Hoa Xã cho hay: những vụ đất sạt lở trong vài ngày qua đã giết chết hơn 200 công nhân đang sửa chữa đường sá xung quanh huyện Vấn Xuyên, gần trung tâm của cơn địa chấn.

Các chuyên gia của Cục Địa chấn Quốc gia ở Bắc Kinh vừa hoàn tất cuộc duyệt xét các dữ liệu của trận động đất hồi tuần trước. Họ cho biết trận động đất này có cường độ 8 chấm trên địa chấn kế Richter, thay vì 7,9 hay 7,8 như ước tính trước đây.

Giới hữu trách Trung Quốc quyết định tạm hoãn những buổi lễ rước đuốc Thế Vận trong 3 ngày tưởng niệm này, và toàn bộ những hoạt động giải trí công cộng đều bị hủy bỏ.

Một tuần đã trôi qua sau trận động đất nhưng nhân viên cứu hộ vẫn còn tìm được người sống sót. Hôm nay, báo chí Trung Quốc loan tin có hai phụ nữ vừa được cứu sống từ các đống đổ nát.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG