Đường dẫn truy cập

Ðô đốc Keating: Mỹ không có ý định từ bỏ ưu thế quân sự ở Châu Á


Viên tướng chỉ huy các lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc từ bỏ những kế hoạch phát triển điều mà ông gọi là 'những lựa chọn quân sự cao cấp' và cho biết rằng Hoa Kỳ không hề có ý định từ bỏ ưu thế quân sự của mình ở Châu Á. Đô Đốc Timothy Keating cũng tỏ ý lạc quan về việc sẽ có được một thỏa thuận quốc tế để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông Keating đã cho biết như thế trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tín viên Al Pessin của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ.

Đô đốc Keating cho biết mối quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã được cải thiện kể từ khi ông lên giữ chức Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương cách nay một năm, và ông hiêủ rõ hơn về ý đồ của Trung Quốc trong lúc họ gia tăng chi tiêu quốc phòng với tỉ lệ hơn 15% mỗi năm.

Ông Keating cho biết như thế không lâu sau khi có tin có tin nói rằng Trung Quốc đang xây dựng một căn cứ hải quân hiện đại ở đảo Hải Nam. Theo tuần san quốc phòng Jane's ở Anh và các nhà phân tích quân sự, căn cứ hải quân ở thành phố Nam Á có khả năng để cho hai hàng không mẫu hạm cập bến và có chỗ trú ẩn cho 20 chiếc tiềm thuỷ đỉnh hạt nhân. Đô đốc Keating hối thúc giới lãnh đạo Bắc kinh chớ dồn các nguồn lực của mình vào những hoạt động như vậy.

Ðô Ðốc Keating nói: "Lâu nay chúng tôi vẫn hy vọng là Trung Quốc sẽ không bỏ nhiều thời giờ, nỗ lực và năng lực vào những lựa chọn quân sự cấp cao như thế. Thay vào đó, họ nên tập trung vào việc cộng tác với chúng tôi và tất cả các quốc gia đồng minh của chúng tôi để bảo vệ cho hòa bình và ổn định của khu vực Thái Bình Dương. Có thể nói rằng chúng tôi muốn họ đừng phí thời giờ và năng lực vào những chương trình phát triển quân sự như vậy."

Đô Đốc Keating nói thêm rằng các nhà lãnh đạo ở Trung Nam Hải không nên kỳ vọng là Trung Quốc có khả năng trở thành một cường quốc quân sự có khả năng khống chế Châu Á.

Ông Keating nói: "Có một việc tuyệt đối cần thiết mà chúng tôi phải làm là tiếp tục thực hiện cuộc đối thoại với các nhân vật tương nhiệm của phía Trung Quốc, tiến hành những hoạt động giao lưu, chia sẻ chiến thuật, kỹ thuật và qui trình với mục tiêu chủ yếu là để cho Trung Quốc hiểu được vai trò vượt trội của chúng tôi như một quân lực có khả năng chế ngự ở Thái Bình Dương, để họ hiểu được là chúng tôi kiên quyết duy trì vị thế này, và biết được là chúng tôi hy vọng và tin tưởng là họ không tìm cách đương cự chung tôi về mặt quân sự."

Theo Đô Đốc Keating, Trung Quốc chắc chắn sẽ gặp thất bại nếu họ có mưu toan như thế.

Trong những năm gần đây, các giới chức Hoa Kỳ nhiều lần nói rằng việc Trung Quốc gia tăng chi tiêu quân sự tự nó không gây ra một mối đe dọa cho Hoa Kỳ, nếu hành động này không đi kèm với những ý đồ thù nghịch. Đô Đốc Keating cho biết ông nghĩ rằng sẽ xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc, ít ra là trong tương lai gần.

Ðô Ðốc Keating nói: "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể làm ở Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương - và huy động mọi ban ngành và năng lực của mình, để bảo đảm với Trung Quốc là chúng tôi không muốn gây thiệt hại cho họ, và khu vực Thái Bình Dương có đủ chỗ để hoạt động cho tất cả mọi nước."

Đô Đốc Keating cho hay: các giới chức quân sự cấp cao của Trung Quốc nói với ông rằng họ chỉ muốn bảo vệ những gì của mình mà thôi, và đó chính là điều mà Hoa Kỳ có thể hiểu được. Ông nói thêm rằng đôi bên có quyền lợi chung là bảo vệ quyền tiếp cận hải dương và bảo vệ các thủy lộ trọng yếu. Ông cũng đề cập tới việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố rằng họ muốn có một sự trỗi dậy trong hòa bình và sự hội nhập hài hòa với cộng đồng quốc tế. Đô Đốc Keating nói rằng đó là một sách lược rất tốt và Hoa Kỳ muốn khuyến khích Trung Quốc giữ vững đường lối này.

Về phần Bắc Triều Tiên, viên tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết ông thường xuyên liên lạc với các nhà thương thuyết của Bộ Ngoại giao và các thông tin của họ khiến ông cảm thấy lạc quan.

Ðô đốc Keating nói: "Khi tôi về Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương cách nay một năm, tôi không được lạc quan như ngày nay. Dĩ nhiên là còn có nhiều chuyện cần làm, và chúng ta phải cẩn thận về việc Bắc Triều Tiên hứa hẹn mà chưa chắc đã có ý định thực hiện, nhưng tôi tin là có lý do để chúng ta lạc quan một cách dè dặt."

Đô Đốc Keating cho biết như thế trong lúc hai viên chức cao cấp của Mỹ đến Châu Á để thảo luận về các vấn đề liên quan tới chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Trưởng phòng Triều Tiên Sự vụ của Bộ ngoại giao, ông Sung Kim, đang hướng dẫn một phái đoàn đến thủ đô của Bắc Triều Tiên, và thứ trưởng ngoại giao John Negroponte thì đang trên đường đến Hán Thành, Bắc kinh, và Tokyo. Các giới chức vừa kể của Mỹ và của các nước Châu Á đang hối thúc chính phủ ở Bình Nhưỡng đưa ra bản khai báo đầy đủ về các hoạt động hạt nhân của họ.

Đô Đốc Keating cho rằng ưu tiên hàng đầu của 5 nước còn lại trong cuộc đàm phán 6 bên là kiểm chứng những gì mà Bắc Triều Tiên đưa ra trong bản khai báo hạt nhân.

Ðô Ðốc Keating nói: "Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là kiểm chứng, kiểm chứng và kiểm chứng. Đây là một phần của một tiến trình đang tiếp diễn. Có lẽ chúng ta sẽ thấy Bắc Triều Tiên nộp bản khai báo cho Trung Quốc -- là nước chủ trì cuộc đàm phán 6 bên. Bản khai báo đó chỉ là một phần của tiến trình đàm phán."

Đô Đốc Keating nói rằng: tuy hài lòng về các tiến bộ đã đạt được và về kế hoạch để kiểm chứng, nhưng cách sử dụng từ ngữ trong bản khai báo của Bắc Triều Tiên là một điều quan trọng cần phải lưu ý.

Ðô Ðốc Keating nói: "Theo chỗ tôi được biết, trong bản khai báo của Bắc Triều Tiên vẫn còn những phần mà họ chưa tiết lộ chi tiết. Vì vậy, chúng ta cần phải cẩn thận lưu ý về từ ngữ được dùng trong bản tự khai này. Tuy nhiên, như tôi đã nói, tôi có thái độ lạc quan dè dặt trước tình hình hiện nay."

Cách đây khoảng một năm rưỡi, Bắc Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và diễn tiến đó đã khiến Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật bản và các nước khác gia tăng những nỗ lực để thuyết phục chính phủ ở Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Cuộc đàm phán đã có được tiến bộ hồi năm ngoái, với việc Bắc Triều Tiên đóng cửa cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon. Tuy nhiên, các cuộc thương lượng đã bị đình trệ vì Bắc Triều Tiên không đưa ra bản khai báo trước cuối năm 2007 như đã hứa.

Đô Đốc Keating là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, bản doanh đặt tại tiểu bang Hawaii, và chịu trách nhiệm đối với toàn bộ các hoạt động quân sự của Mỹ trong vùng Châu Á, Thái Bình Dương, và Ấn độ dương. Một trong các trách nhiệm của ông là ứng phó với mối đe dọa phát xuất từ Bắc Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG