Đường dẫn truy cập

Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2008 là 7,2%


Mức tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay được dự báo là sẽ ở mức 7,2%, thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ 8, 84% của năm ngoái.

Tân Hoa Xã và Asia Pulse trích thuật tin tức của báo chí Việt nam cho hay hôm 8 tháng 5 tại Hà Nội, trong bản báo cáo kinh tế Việt Nam 2007 và dự báo 2008, Viện Nghiên Cứu Quản Lý Kinh Tế Trung Ương thuộc Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư còn tiên đoán rằng mức lạm phát trong năm 2008 có thể lên từ 16,7% tới 22,3%, mức xuất khẩu tăng 26,2% nhưng mức thâm hụt mậu dịch lại có thể tương đương với 17,3% của GDP.

Những tiên đoán vừa kể của Viện Nghiên Cứu Quản Lý Kinh Tế Trung Ương được dựa vào viễn ảnh của nền kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng của viễn ảnh này đối với Việt Nam Theo Viện, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của năm nay, các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp cần đẩy mạnh cải cách cơ cấu, thực thi nghiêm túc các cam kết quốc tế và giải quyết những vấn đề về thể chế, cấu trúc hạ tầng và nguồn nhân lực.

Trong báo cáo về nền kinh tế của năm 2007, Viện Nghiên Cứu Quản Lý Kinh Tế Trung Ương cho biết Việt Nam đã đạt được những thành quả tốt đẹp, nhất là trong việc cải cách công cuộc quản lý kinh tế và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bản báo cáo nói rằng Việt Nam đã đạt được mức phát triển kinh tế tới 8,5% trong năm 2007, và đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ năm 1997 đến nay. Tuy nhiên, theo ông Võ Trí Thanh, Trưởng Ban Chính Sách Hội Nhập Kinh Tế Quốc Tế của Viện, đây không phải là một con số ấn tượng vì tỷ lệ đầu tư so với GDP quá cao, tới 44%.

Bản báo cáo còn tiên đoán rằng mức lạm phát tại Việt Nam trong năm tới có thể giảm xuống 10% và xuống dưới nữa, rồi đứng ở mức từ 5% tới 7% trong vòng vài năm.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Việt Nam có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế 7,4%, so với 7,8% của cùng thời gian này năm ngoái.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG