Đường dẫn truy cập

TT Bush đề nghị trợ giúp nhiều hơn nữa cho Miến Ðiện


Hoa Kỳ cam kết hơn 3 triệu đô la giúp Miến Điện hồi phục sau trận lốc xoáy hôm thứ bảy khiến hơn 22 ngàn người thiệt mạng. Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ thêm nếu giới lãnh đạo quân sự cai trị Miến Điện cho phép các giới chức cứu trợ Mỹ vào lãnh thổ Miến để thẩm định tình hình. Sau đây là tường trình của thông tín viên Scott Stearns từ Tòa Bạch Ốc về vấn đề này.

Ngân khoản viện trợ mới sẽ nâng tổng số tiền mà Hoa Kỳ đóng góp vào các nỗ lực cứu trợ cho Miến Điện lên tới 3 triệu 250 ngàn đô la. Tổng Thống Bush nói Hoa Kỳ còn muốn giúp nhiều hơn thế nữa.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: Chúng tôi sẵn sàng huy động các phương tiện của Hải quân Hoa Kỳ để giúp tìm những người đã thiệt mạng, tìm kiếm những người bị mất tích, và giúp ổn định tình hình. Nhưng muốn làm như thế, tập đoàn cai trị Miến Điện phải cho phép các toán thẩm định thiên tai của Hoa Kỳ vào lãnh thổ của Miến Điện. Xin hãy để Hoa Kỳ đến tiếp tay với quý vị để giúp cho nhân dân Miến Điện.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói bộ được cho biết là một toán thẩm định tình hình của Mỹ sẽ không được phép nhập cảnh Miến Điện. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino, nói Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục tìm cách giúp đỡ qua trung gian Liên Hiệp Quốc, nếu các toán cứu trợ thiên tai đã có mặt trên hai chiếc tàu của Hoa Kỳ trong khu vực, không được phép vào lãnh thổ Miến Điện.

Giới chức đặc trách liên lạc báo chí của Ngũ Giác Đài, ông Geoff Morrell, cho biết hiện có nhiều tàu hải quân Mỹ trong khu vực có thể tiếp tay trong nỗ lực cứu trợ, kể cả tàu bệnh viện Essex có trang bị tàu đổ bộ, máy bay trực thăng cùng 6 phòng mổ đầy đủ phương tiện y khoa hiện đại để có thể chữa trị cho 600 bệnh nhân cùng một lúc.

Ông Morrel nói: Chúng tôi đang làm việc với bộ Ngoại giao và bộ Chỉ huy Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương để ít nhất, khởi sự lập kế hoạch cho một sứ mạng nhân đạo. Thế nhưng vào thời điểm này, chúng tôi chỉ có thể lập kế hoạch mà thôi, bởi vì chúng tôi vẫn chưa nhận được lời yêu cầu từ phía chính quyền Miến Điện.

Trong khi hoan nghênh sự trợ giúp đến từ bên ngoài, giới lãnh đạo quân sự cai trị Miến Điện đã nói với các cơ quan cứu trợ rằng họ vẫn cần phải có thị thực nhập cảnh.

Liên Hiệp Quốc yêu cầu Miến Điện hãy nới lỏng những quy định như thế để các dịch vụ cứu trợ có thể nhanh chóng đến tay các nạn nhân đang cần một nơi tạm trú, lương thực, và được chăm sóc y tế. Các giới chức nói độ 41 ngàn người đang nằm trong danh sách bị mất tích, và theo dự kiến con số tử vong sẽ còn tăng cao hơn nữa, khi những tin tức từ những nơi xa xôi hẻo lánh được gửi về.

Bên cạnh những đề nghị giúp đỡ từ Hoa Kỳ, và Ấn Độ cũng đã gửi đi 2 chiếc tàu hải quân chở lương thực, lều bạt, mùng mền và thuốc men. Đồng thời Liên Hiệp Châu Âu cam kết 3 triệu đô la tiền viện trợ nhân đạo. Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng hứa viện trợ 1 triệu đô la tiền mặt cùng các vật phẩm cứu trợ.

Trận bão Nargis ập đến vào một thời điểm cực kỳ quan trọng đối với chính quyền do quân đội Miến Điện lãnh đạo, vốn đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về một bản hiến pháp mới vào ngày thứ Bảy sắp tới, với hy vọng sẽ xoa dịu được làn sóng chỉ trích của quốc tế về vụ đàn áp những người biểu tình phản đối chính quyền hồi năm ngoái.

Giới cai trị Miến Điện nói cuộc trưng cầu dân ý này sẽ dẫn đến các cuộc bầu cử dân chủ vào năm 2010. Thế nhưng những người chống đối nói rằng văn kiện này chỉ có mục đích củng cố quyền kiểm soát của quân đội hơn nữa.

Lên tiếng từ Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, sau khi ký đạo luật trao Huy Chương Vàng của Quốc Hội Hoa Kỳ cho nhà lãnh đạo đối lập cổ võ cho dân chủ của Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, Tổng Thống Bush nói rằng đây là một sự vinh danh xứng đáng đối với một phụ nữ dũng cảm, đã lên tiếng vì tự do cho tất cả nhân dân Miến Điện, một người đã lên tiếng theo đường lối đã giúp bà trở thành một tiếng nói mạnh mẽ, tương phản với tập đoàn quân sự Miến Điện hiện đang cầm quyền tại đó.

Được hỏi liệu vinh danh nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện hiện đang bị quản thúc, có gây thêm phức tạp cho những nỗ lực hợp tác với quân đội Miến Điện để cung cấp cứu trợ hay không, Người phát ngôn Perino nói rằng sự ủng hộ mà Hoa Kỳ dành cho bà Aung San Suu Kyi đã rõ rệt từ bao nhiêu năm nay, và lập trường đó sẽ không thay đổi.

Bà Perino nói thêm rằng chuyện này không ảnh hưởng đến cam kết của Washington sẽ thực hiện những đề nghị đã đưa ra là giúp các nạn nhân đã chịu ảnh hưởng của trận lốc xoáy mới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG