Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nhật cam kết hợp tác trong hữu nghị và hòa bình


Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc và Nhật Bản cam kết một chương mới trong tình thân hữu hợp tác vào lúc họ ca ngợi tiến bộ trong việc giải quyết các bất đồng. Tuy nhiên, một vài căng thẳng còn nổi lên về vấn đề Tây Tạng và Thế vận hội Bắc Kinh, theo như bài tường thuật của phái viên Daniel Schearf.

Hôm nay, chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc đã gặp thủ tướng Yasuo Fukuda của Nhật Bản vào ngày thứ nhì của cuộc công du Nhật Bản trong 5 ngày của ông. Hai nhà lãnh đạo Châu Á đã ký một văn kiện chung cam kết bỏ qua những xung đột đã qua trong lịch sử để hợp tác trong hữu nghị và hòa bình.

Hai bên lạc quan về những cơ may có được một giải pháp sớm sủa cho một vụ tranh chấp về lãnh hải ở vùng biển Đông Trung Quốc. Hai bên cũng đồng ý mở các cuộc họp thường niên và hợp tác về những vấn đề từ biến đổi khí hậu, cho đến mậu dịch và trao đổi giáo dục.

Để chứng tỏ các quan hệ đang nồng ấm lại, ông Hồ Cẩm Đào cho biết ông sẽ cho Nhật Bản mượn hai con gấu trúc sau khi con gấu trúc duy nhất mà Nhật Bản bắt được bị chết. Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ chơi bóng bàn với nhau. Tuy nhiên, cuộc họp không phải chỉ có những trao đổi thân hữu.

Trong một cuộc họp báo chung, ông Fukuda nói ông lấy làm vui mừng nhìn thấy Trung Quốc giao tiếp với Đức Đạt lai Lạt ma sau tình hình bạo động mới đây tại Tây Tạng. Nhưng ông Hồ Cẩm Đào đã có những lời lẽ gay gắt khi nói về nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng.

Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng việc tiếp xúc và đối thoại với các đại diện riêng của Đức Đạt lai Lạt mang tính cách nghiêm túc. Ông tỏ ý hy vọng rằng phía Đức Đạt lai Lạt ma bầy tỏ sự thành thực bằng hành động cụ thể và tạo điều kiện để mở vòng đối thoại tiếp theo qua việc tức khác đình chỉ phong trào đòi ly khai của họ, dập tắt bạo động, và đình chỉ việc phá hoại Thế vận hội. Ông Hồ nói rằng như thế thì họ mới hy vọng công cuộc tiếp xúc đem lại kết quả cụ thể.

Trong chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào, hàng trăm người biểu tình đã xuống đường tại Tokyo, nhiều người kêu gọi tự do cho Tây Tạng. Nhật Bản đã lên tiếng cùng với thế giới bầy tỏ sự quan ngại về việc Bắc Kinh mới đây đã đàn áp các khu vực của người Tây Tạng sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi tháng 3 biến thành bạo động.

Trung Quốc đã cách ly các khu vực của Tây Tạng và buộc các nhà sư ở yên trong các tu viện.Nhiều nhà lãnh đạo tây phương đã quyết định không tham dự lễ khai mạc Thế vận hội.Ông Fukuda không cho biết ông có sẽ tham dự hay không, nhưng ông đã đưa ra một lời cảnh báo cho Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản nói rằng ông muốn Thế vận hội thành công và cần phải thành công bởi vì cả thế giới đang quan chiêm. Ông nói rằng Nhật Bản muốn chính phủ Trung Quốc và nhân dân trên toàn thế giới có thể thưởng thức Thế vận hội một cách thoải mái.

Chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào là chuyến công du đầu tiên của một vị chủ tịch Trung Quốc tính từ năm 1998, là lúc chủ tịch lúc đó là ông Giang Trạch Dân đọc diễn văn trước các nhà lập pháp Nhật Bản sau khi Nhật Bản không đưa ra lời xin lỗi thích đáng cho các hành động tàn ác thời chiến của mình. Bang giao đã được cải thiện năm 2006 sau khi các vị thủ tướng Nhật ngưng không đi thăm một ngôi đền vinh danh những người phạm tội ác trong Thế chiến thứ hai.

Năm ngoái, Trung Quốc đã chiếm chỗ của Hoa Kỳ để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG