Đường dẫn truy cập

Clinton, Obama tranh đua quyết liệt ở Indiana, North Carolina


Hai thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Barack Obama đang ra sức vận động tranh cử ở các bang Indiana và North Carolina, là hai bang sẽ tổ chức cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ngày hôm nay. Các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton chỉ dẫn trước ông Obama chút ít tại Indiana trong khi ông Obama dẫn trước một cách vững chắc tại North Carolina. Theo tường trình từ Indiana của phái viên VOA Greg Flakus, hai đối thủ chính trị đã tranh đua gay gắt để tranh thủ hậu thuẫn của nhiều cử tri đảng Dân chủ có thói quen đôi khi bầu cho đảng Cộng hòa.

Tại một buổi vận động ngoài trời gần khu trung tâm thành phố Indianapolis tối hôm qua, thượng nghị sĩ Barack Obama đã cởi chiếc áo vét ra và nói chuyện với khoảng 20,000 người về mối quan ngại là đời sống của giai cấp công nhân trung bình sẽ khó khăn hơn.

Ông Obama nói: “Giấc mơ của người Mỹ đang vuột ra khỏi tầm tay mọi người, những người làm việc vất vả, những người phải sống theo các quy luật, những người quan tâm tới nhau.”

Ông Obama nói rằng: người Mỹ trung lưu đang chật vật trước tình trạng kinh tế sa sút, trước cuộc khủng hoảng nhà đất và giá nhiên liệu tăng cao. Ông đổ lỗi phần lớn những khó khăn đó cho chính phủ của Tổng thống Bush và đặc biệt nhắm vào cuộc chiến tranh tại Iraq, mà theo ông là một lỗi lầm khiến cho nước Mỹ phải tiêu tốn nhiều tỉ đôla mà trong nước đang hết sức cần đến. Sau cuộc tập họp, ông Obama đến một nhà máy gần đó để chào hỏi các công nhân đến làm ca tối.

Thượng nghị sĩ Hillary Clinton cũng vận động các cử tri thuộc giới công nhân, những người thường bầu cho đảng Dân chủ nhưng lại ủng hộ ông Ronald Regan của đảng Cộng Hòa trong thập niên 1980. Trong một cuộc tranh đua trước đó, cụ thể là tại Ohio và Pennsylvania, các nhà phân tích cho rằng sự thu hút của bà Clinton đối với những người được gọi là ‘Dân chủ theo Reagan’ đã giúp bà đạt thắng lợi. Các chiến lược gia trong ban vận động của bà cho biết đạt được sự hậu thuẫn của giới cử tri vừa kể sẽ là chìa khóa để thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.

Trong khoảng một tuần nay tại hai bang Indiana và North Carolina, bà Clinton đã quảng bá đề nghị ngưng đánh thuế liên bang vào xăng dầu để giúp các gia đình công nhân dễ thở phần nào trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục.

Bà Clinton nói: "Tôi muốn các công ty dầu khí đóng thuế xăng dầu mùa hè năm nay từ số lợi nhuận kỷ lục họ thu được vì họ cần phải nằm trong thành phần giải quyết vấn đề này thay vì là thành phần tạo ra vấn đề.”

Thượng nghị sĩ McCain, người chắc chắn sẽ được đảng Cộng hòa đề cử, cũng đưa ra đề nghị tương tự như bà Clinton, nhưng thượng nghị sĩ Obama bác bỏ ý kiến vừa kể, gọi đó là một mánh lới chẳng đem lại lợi ích thực sự nào. Ông nói rằng số tiền mà mỗi người trung bình tiết kiệm được chỉ khoảng 30 cents một ngày, tổng cộng là chỉ độ 28 đôla trong một quý. Ông Obama cũng chỉ trích bà Clinton về điều mà ông gọi là lấy lòng cử tri bằng một đề nghị mà không có một nhà kinh tế hay chuyên viên năng lượng nào tán đồng. Bà Clinton đã phản bác lại và nói với cử tri rằng phản ứng của ông Obama cho thấy ông ít quan tâm trước những thử thách mà người Mỹ trung lưu phải đối phó.

Số cử tri đi bầu tại bang Indiana dự kiến sẽ rất cao và những thành viên đảng Cộng hoà cũng sẽ đóng một vai trò tại đó. Bởi lẽ ứng cử viên của đảng họ đã được ấn định rồi, nhiều người trong đảng Cộng hòa dự trù sẽ vượt qua ranh giới đảng phái và đi bỏ phiếu trong cuộc tranh đua của đảng Dân chủ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG