Đường dẫn truy cập

'Bà Mẹ Can trường' Bella Abzug


Chủ đề của Câu chuyện phụ nữ kỳ này là một nhân vật chính trị nổi tiếng của Mỹ và là một người lãnh đạo phong trào phụ nữ. Đó là bà Bella Abzug, còn có các biệt danh là 'Bella Tranh đấu', 'Bà Mẹ Can trường', và 'Cơn bão Bella'.

Bà Bella Abzug nổi tiếng vì nhiều lý do. Bà là một luật sư và là một nhà tranh đấu. Bà đại diện cho thành phố New York tại Quốc hội Hoa Kỳ. Bà thường phát biểu lớn tiếng và luôn đội một cái mũ rộng vành.

Bà Abzug ủng hộ quyền của người phụ nữ cũng như quyền của người công dân. Bà có các quan điểm rất vững mạnh về nhiều vấn đề. Bà phản đối sự can dự của Hoa Kỳ vào cuộc chiến tranh Việt Nam và thường công khai lên tiếng về nhiều vấn đề quan trọng. Thực vậy, bà được coi là một trong các đại biểu bộc trực nhất tại Quốc hội Mỹ.

Bà Bella Abzug cũng thường đưa các niềm tin của mình vào hành động. Bà đưa ra các đạo luật ngăn chặn việc đối xử bất công với phụ nữ. Bà thường lên án các đại biểu Quốc hội, đa số thuộc nam giới da trắng. Bà cho rằng họ không thông hiểu về đời sống và các vấn đề của đại đa số quần chúng ở Mỹ.

Bà Bella Abzug biết rất rõ về đời sống của người Mỹ bình thường. Nhũ danh là Bella Savitsky, bà sinh ra ở khu vực Bronx thuộc thành phố New York vào năm 1920. Cha mẹ bà là di dân Nga. Thân phụ bà mở một cửa hàng thực phẩm lấy tên là The Live and Let Live Meat Market. Ngay từ lúc mới 11 tuổi, Bella đã biết rằng mình muốn trở thành luật sư. Năm 12 tuổi, bà đã lên tiếng trước công chúng lần đầu tiên trên một chuyến xe điện ngầm ở New York.

Bella theo học trường đại học Hunter và trường luật Columbia ở thành phố New York. Năm 1944, Bella kết hôn với ông Martin Abzug, một người buôn bán chứng khoán kiêm văn sĩ và không mấy quan tâm đến vấn đề chính trị. Nhưng ông là một người bạn tốt và luôn ủng hộ vợ. Họ có 2 người con gái.

Bà Bella Abzug trở thành luật sư vào thập niên 1940. Bà đại diện cho liên đoàn công nhân, đồng thời đại diện cho những người can dự vào những vụ án có liên quan đến dân quyền. Vào thập niên 1950, bà đại diện cho những người bị nghị sĩ Joseph McCarthy cáo buộc là có hành động phản nghịch.

Vào thập niên 1960, bà Bella Abzug trở thành một người tranh đấu phản chiến. Bà tổ chức một nhóm phụ nữ phản chiến có tên là Women Strike for Peace – Phụ nữ tranh đấu cho Hòa bình. Bà phản đối sự can dự của Mỹ vào cuộc chiến tranh ở Việt Nam, và phản đối việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Bà dẫn đầu các cuộc biểu tình phản chiến ở thủ đô Washington và ủng hộ lệnnh cấm vũ khí nguyên tử.

Đầu thập niên 1970, bà Abzug cũng trở thành người lãnh đạo phong trào nữ quyền ngày càng lan rộng khắp nước Mỹ. Bà giúp thành lập Tiểu ban Chính trị Phụ nữ toàn quốc.

Phát biểu với tổ chức này vào năm 1971, bà đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ trong mọi lãnh vực sinh hoạt ở Hoa Kỳ.

Năm 1970, bà Bella Abzug được bầu vào Hạ viện trong tư cách một đảng viên của đảng Dân chủ đại diện cho thành phố New York. Lúc đó bà 50 tuổi và là người phụ nữ Do Thái đầu tiên được bầu vào Quốc hội, và chỉ có 10 nữ đại biểu tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Trong ngày đầu tại Quốc hội, bà Abzug đã đề xuất một nghị quyết kêu gọi triệt thoái ngay quân đội Mỹ ra khỏi Việt Nam. Nghị quyết này đã bị bác. Sau đó trong nhiệm kỳ của bà, bà đã tìm những cách khác để đạt được mục tiêu đó. Bà buộc chính phủ của tổng thống Nixon nộp các tài liệu về cuộc chiến tranh Việt Nam được gọi là Bạch thư Ngũ Giác Đài. Bà cũng là thành viên đầu tiên trong Quốc hội đề nghị mở cuộc điều tra truất nhiệm tổng thống Nixon.

Bà Abzug ủng hộ nhiều chương trình giúp đỡ các gia đình Mỹ, tỷ như đòi chương trình bảo hiểm nhà nước giúp trả tiền chăm sóc sức khỏe cho tất cả người dân Mỹ. Bà còn muốn chính phủ thành lập các trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ trong khi các bà mẹ đi làm.

Bà muốn trang trải cho các chương trình này bằng tiền cắt giảm từ ngân sách của Bộ quốc phòng. Bà không thành công trong việc thông qua dự luật này tại Quốc hội nhưng vẫn tiếp tục cố gắng.

Tuy nổi tiếng là hay bầy tỏ ý kiến một cách mạnh bạo, bà Abzug được Chủ tịch Hạ viện Thomas ‘Tip’ O’ Neil chọn làm một trong những người phụ tá cho ông. Bà đã giúp viết ra các đạo luật về Quyền tự do Thông tin và Riêng tư. Các đạo luật này hạn chế Cơ quan Thông tin Liên bang che giấu thông tin.

Sau 6 năm tại Hạ viện, bà Abzug ra tranh cử thượng viện tại tiểu bang New York, nhưng bà bị thất cử. Bà cũng không thành công khi ra tranh chức thị trưởng thành phố New York, và sau đó thất cử thêm trong 2 lần ra tranh lại chức đại biểu tại Hạ viện.

Trong 20 năm kế tiếp, bà Bella Abzug tiếp tục làm việc cho nữ quyền. Năm 1979, bà được tổng thống Carter bổ nhiệm vào một chức vụ không ăn lương, đó là đứng đầu một ủy ban cố vấn quốc gia về các vấn đề phụ nữ. Bà bị tổng thống Carter bãi chức khi bà chỉ trích ông về quyết định cắt giảm tiền dành cho các chương trình phụ nữ. Năm 1990, bà sáng lập Tổ chức Môi trường và Phát triển của Phụ nữ, hợp tác với các cơ quan quốc tế.

Bà là một trong các nhà lãnh đạo một hội nghị quốc tế về phụ nữ tại Bắc Kinh năm 1995 bàn luận về các phương sách giúp phụ nữ trên toàn thế giới được hưởng các quyền bình đẳng.

Bà Abzug cũng viết 2 cuốn sách, một cuốn có tựa là “Bella! Ms Abzug Goes to Washington’, nói về năm đầu tiên của bà ở Quốc hội, và cuốn thứ nhì có tên là ‘Gender Gap: Bella Abzug’s Guide to Political Power for American Women’, tạm dịch là Cẩm nang giúp Phụ nữ Mỹ đạt được quyền lực chính trị.

Bà Abzug có lần nói rằng quyền bình đẳng cho phụ nữ đứng đầu danh sách nhiêu vấn đề mà bà ủng hộ. Bà là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của phong trào nữ quyền. Bà định nghĩa nhà tranh đấu cho nữ quyền là người tin rằng cần phải có sự bình đẳng xã hội, kinh tế và chính trị cho phụ nữ. Đó là điều mà bà tin rằng đa số người Mỹ tin tưởng.

Nhiều phụ nữ ủng hộ bà Abzug vì các nỗ lực giành quyền bình đẳng cho phụ nữ vì nhờ bà mà nhiều phụ nữ khác tiến vào được các chức vụ công cử.

Tuy nhiên, bà cũng có nhiều người ganh ghét; họ cho là bà quá lớn lối, quá hung hăng, quá tự lập, quá cấp tiến. Nhưng đa số các chuyên gia chính trị đồng ý rằng phải liệt bà Bella Abzug vào danh sách những người phụ nữ tạo được nhiều ảnh hưởng nhất trong chính trường Mỹ ở thế kỷ thứ 20.

Bà Bella Abzug qua đời năm 1998, sau phẫu thuật tim, thọ 77 tuổi, và sau nhiều năm sức khỏe bị sa sút. Bạn bè bà trong phong trào nữ quyền vẫn còn tưởng nhớ đến tinh thần, giọng nói và những chiếc nón rộng vành của bà.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG