Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng Thế Giới lên án Israel bóp nghẹt nền kinh tế Palestine


Ngân Hàng Thế Giới lên án Israel bóp nghẹt nền kinh tế của người Palestine. Theo một phúc trình của Ngân Hàng Thế Giới thì nền kinh tế Palestine sẽ không tăng trưởng được trong năm nay, mặc dù người Palestine nhận được hàng tỉ đô la viện trợ của quốc tế. Ngân Hàng Thế Giới qui lỗi cho việc Israel hạn chế quyền tự do đi lại và buôn bán của người Palestine.

Phúc trình của Ngân hàng Thế giới nói rằng năm ngoái nền kinh tế trong dải Gaza đã bị co cụm lại vì Israel đã phong tỏa và làm tê liệt kinh tế tại vùng đất này, còn tại vùng tây ngạn sông Jordan thì kinh tế cũng chỉ đạt mức tăng trưởng khiêm nhường vì một mạng lưới rào cản đường do Irael dựng lên.

Phân tích gia Wadia Abu Nasser người Palestine đưa ra nhận xét rằng nếu như có cho người Palestine cả tỉ đô la đi chăng nữa nhưng lại ngăn sông cách chợ không cho họ đi lại buôn bán thì số tiền đó cũng chẳng giúp gì cho họ được.

Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Condoleezza Rice vẫn thúc giục Israel phải nới lỏng những hạn chế để thúc đẩy nền kinh tế Palestine, để đổi lại, tiến trình hòa bình sẽ được hỗ trợ. Trong khi Israel đã tháo gỡ một chốt kiểm soát quan yếu và chừng 50 ụ đất cản đường, hầu hết những chướng ngại trên các đường giao thông vẫn còn y nguyên.

Phát ngôn viên Israel Mark Regev nói rằng Israel hiểu tầm quan trọng của quyền tự do đi lại. Ông nói rằng Israel muốn tháo gỡ hệ thống rào cản và khi đối tác Palestine sẵn sàng để nhận lấy trách nhiệm giữ gìn an ninh thì Israel sẽ hành động, triệt hạ những rào cản và các chướng ngại vật, đại loại như thế.

Đồng thời, phát ngôn viên Regev cũng cảnh báo những phần tử tranh đấu bạo động Palestine có thể nhân cơ hội các rào cản được triệt hạ để thực hiện các vụ đánh bom tự sát, và như vậy sẽ gây phương hại cho tiến trình hòa bình.

Ông nói một hành động thiếu trách nhiệm của Israel trong vấn đề này sẽ chỉ phá hỏng tiến trình hòa bình bởi vì một khoảng trống do phe cực đoan tạo nên và khai thác có thể sẽ hủy diệt đà tiến tích cực hiện có, vì vậy điều rất cần thiết hiện nay là phải hành động hết sức thận trọng.

Vào tháng chạp năm ngoái, các quốc gia và cơ quan cấp viện quốc tế đã cam kết viện trợ trên 7 tỉ đô la để hỗ trợ cho thẩm quyền và cho nền kinh tế của người Palestine. Mục đích là để từ từ giảm bớt chi tiêu của chính phủ và phục hồi khu vực tư, để rồi ra người dân Palestine bớt phải lệ thuộc vào viện trợ nước ngoài. Nhưng ngân hàng Thế Giới cảnh báo rằng trừ phi Israel thay đổi chính sách của họ, bằng không thì mục tiêu này khó có thể đạt tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG