Đường dẫn truy cập

Sĩ quan Bắc Triều Tiên vượt biên qua miền Nam


Lần đầu tiên từ một thập niên, một người Bắc Triều Tiên đã đào tỵ qua Nam Triều Tiên bằng cách vượt qua vùng biên giới được canh phòng cẩn mật chia cắt hai miền. Từ Hán Thành, phái viên Kurt Achin của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức quân đội Nam Triều Tiên cho biết viên sĩ quan Bắc Triều Tiên đã vượt biên qua miền nam hồi hôm qua. Viên sĩ quan này đang được giới hữu trách Nam Triều Tiên thẩm vấn, và các giới chức này không muốn tiết lộ chi tiết về lai lịch của đương sự.

Trên nguyên tắc, Nam và Bắc Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh. Hiệp định đình chiến năm 1953 đã ngưng cuộc giao tranh giữa hai bên sau khi Bắc Triều Tiên xâm lăng miền nam 3 năm trước đó. Hiệp định này đã thiết lập khu vực phi quân sự giữa hai nước, một khu gần như không thể nào vượt qua được vì các trạm canh gác, dây thép gai và mìn chôn dưới đất.

Tuy nhiên, có một số điểm có thể dễ vượt qua hơn, tỷ như ngôi làng nằm giữa hai bên biên giới là Bản Môn Điếm, nơi ký hiệp định đình chiến. Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng viên sĩ quan đã vượt biên gần Bản Môn Điếm, là nơi có thể chỉ đi bộ cũng vượt qua được.

Khoảng 12,000 người Bắc Triều Tiên đã đào tỵ qua Nam Triều Tiên. Đa số đã đến được Nam Triều Tiên bằng các vượt qua vùng biên giới giáp với Trung Quốc canh gác bớt nghiêm nhặt hơn. Đây là lần đầu tiên một người Bắc Triều Tiên đã đi bộ được thẳng qua Nam Triều Tiên tính từ năm 1998.Ông Park Sang-ho làm công tác tình báo cho Bắc Triều Tiên trước khi đào tỵ qua miền nam cách đây 3 năm. Ông hiện làm cố vấn cho Nam Triều Tiên về các vần đề an ninh và tình báo.

Ông Park nói người Bắc Triều Tiên vượt biên hôm qua là một sĩ quan cấp cao. Ông Park nói rằng quân nhân này đại diện cho 'tầng lớp trung lưu' trong bộ đội Bắc Triều Tiên với quan điểm đang dần dần biến đổi đối với chính phủ của lãnh tụ Kim Jong Il.

Ông Park cho rằng vụ đào tỵ này dứt khoát sẽ gây chấn động trong giới hữu trách Bắc Triều Tiên.Ông Park nói rằng các binh sĩ đi tuần tra biên giới Nam Triều Tiên muốn tìm hiểu nhiều hơn về đời sống ở miền nam ra sao.

Ông Park nói rằng sự gần cận của các binh sĩ biên giới này với miền nam đã khiến họ tò mò hơn. Kết quả là họ luôn tìm cách tìm hiểu về Nam Triều Tiên và thường nghe đài qua các máy mà họ có được một cách lén lút.

Bang giao giữa Bắc và Nam Triều Tiên đã trở nên lạnh nhạt kể từ lúc tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak lên nhậm chức. Vị tân tổng thống này đã hối thúc Bình Nhưỡng cải thiện các chính sách về nhân quyền. Ông Park nói rằng các chính sách của chính phủ Lee có thể đã là một yếu tố khích lệ đưa đến quyết định đào tỵ của viên sĩ quan Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG