Đường dẫn truy cập

Việt Nam chấm dứt chương trình xin con nuôi với Hoa Kỳ


Hôm thứ Hai, giới chức Việt Nam tuyên bố rằng: Việt Nam sẽ chấm dứt một thỏa hiệp về con nuôi trong năm nay tiếp theo sau một bản phúc trình của Hoa Kỳ cho rằng nạn buôn bán trẻ em và tham nhũng lan rộng tại Việt Nam.

Thỏa hiệp này đang được cứu xét để gia hạn, thế nhưng lập trường hai bên đả khác nhau trong vấn đề tái duyệt xét thỏa hiệp vừa kể, hết hạn ngày 1 tháng 9 này. Bản phúc trình của Tòa Đại Sứ Mỹ liệt kê nhiều trường hợp, trong đó trẻ em bị mang bán hoặc những bà mẹ mang thai bị áp lực phải đem cho con thơ của mình.

Bản phúc trình còn đề cập tới trường hợp những kẻ môi giới đi về làng tìm kiếm những trẻ em có thể đưa đi làm con nuôi.

Bản phúc trình cũng nói rằng một vài công ty dịch vụ con nuôi của Mỹ đã tặng cho các giám đốc cô nhi viện những khoản tiền lớn để lấy tin tức về con nuôi trong khi vài cơ quan khác lại hối lộ các viên chức của các cô nhi viện bằng cách đưa họ đi mua bán và du lịch qua Mỹ.

Thông Tấn Xã AFP và AP trích lời ông Vũ Đức Long, Giám Đốc Cục Cho Con Nuôi Quốc Tế của Bộ Tư Pháp Việt Nam nói rằng Việt Nam sẽ ngưng nhận đơn xin con nuôi của Mỹ từ ngày mùng 1 tháng 7 và đóng cửa 42 công ty dịch vụ con nuôi của Mỹ tại Việt Nam lo về vấn đề con nuôi vào lúc thỏa hiệp kể trên hết hạn.

Thông Tấn Xã AFP cho biết ông Long đã bác bỏ bản phúc trình của Tòa Đại Sứ Mỹ tố cáo nạn lạm dụng và buôn bán trẻ thơ tràn lan kể từ khi hai nước tiếp tục lại chương trình con nuôi năm 2006, 3 năm sau khi chương trình này bị gián đoạn vì những quan ngại tương tự.

Ông Long nói nguyên văn rằng 'bản phúc trình của phía Hoa Kỳ có nhiều tin tức sai lạc, không đúng sự thật, cho thấy thiếu thiện chí và thiếu công bằng'.

Tòa Đại Sữ Mỹ tại Hà Nội cho biết là sẽ tôn trọng quyết định mới nhất của Việt Nam, và vẫn tin vào tính chất xác thực của bản phúc trình. Bà Angela Aggeler, phát ngôn viên Tòa Đại Sứ, nói rằng chính phủ Việt Nam đã đưa ra quyết định của phía Việt Nam, nhưng phía Hoa Kỳ tin rằng bản phúc trình của phía Hoa Kỳ đã nói lên những điều muốn nói.

Kể từ khi chương trình xin cho con nuôi được phát động mạnh mẽ trở lại năm 2006 đã có hơn 1200 trẻ em Việt Nam được các gia đình Mỹ nhận làm con nuôi trong vòng 18 tháng, tính đến ngày 31 tháng 3 vừa rồi. Chỉ riêng trong năm 2007, người Mỹ đã nhận nuôi 828 trẻ em Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG