Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phát hiện gian lận trong hệ thống xin con nuôi của Việt Nam


Một bản phúc trình mới đây của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho hay nạn gian lận đang lan tràn trong hệ thống xin nhận con nuôi quốc tế của Việt Nam. Mời quí theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo bài tường thuật của phái viên Matt Steinglass của Đài VOA gởi về từ Hà Nội.

Một bản báo cáo dài 9 trang vừa được Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố, tố cáo rằng một số trại trẻ mồ côi ở Việt Nam đã trả tiền cho những người làm cha mẹ để họ cho con nuôi, ngõ hầu các trại trẻ mồ côi có thể nhận viện trợ từ các dịch vụ xin con nuôi nước ngoài. Báo cáo này cho rằng một vài giới chức ở các viện mồ côi biển thủ số tiền trợ giúp của các cơ quan nứơc ngoài.

Bản báo cáo trình bày chi tiết những trường hợp cụ thể, trong đó cảnh sát và các cơ sở y tế đã ép buộc những cha mẹ cho con nuôi, hoặc giao những đứa trẻ để được nhận làm con nuôi mà không có sự đồng ý của cha mẹ các em.Ông Vũ Đức Long, Cục trưởng Cục con nuôi quốc tế của Bộ Tư pháp Việt Nam đã cực lực bác bỏ những cáo buộc này.

Nữ phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ, bà Angela Aggeler nói rằng báo cáo này có cơ sở vững chắc.

Bà Aggeler nói: “Bản báo cáo mà chúng tôi đã soạn thảo về những điều không đúng quy định trong lãnh vực xin con nuôi ở Việt Nam là kết quả của những cuộc điều tra từ tháng này qua tháng khác trong số hàng trăm trường hợp xin nhận con nuôi. Và chúng tôi đã làm việc rất kỷ lưỡng để đảm bảo rằng những điều phát hiện là chính xác. Bởi vì đây là những đứa trẻ. Chúng không phải là hàng hóa.”

Hoa Kỳ đang yêu cầu Việt Nam cho phép thực hiện các cuộc điều tra tự do hơn và cho phép thực hiện việc thử nghiệm gien để đảm bảo rằng những người cho con nuôi thật sự là cha mẹ đẻ của các em. Việc công dân Mỹ nhận con nuôi từ Việt Nam đã gia tăng, với hơn 300 trường hợp từ đầu năm đến nay.

Nhưng hiện nay, Đại sứ quán Hoa Kỳ đang thúc giục các công dân Mỹ tạm thời ngưng xin con nuôi từ Việt Nam cho đến khi có những biện pháp mới để ngăn ngừa những vụ lừa đảo và lạm dụng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG