Đường dẫn truy cập

Việt Nam trong 'cơn sốt gạo'


Thủ Tướng Việt Nam cảnh cáo sẽ đưa ra những biện pháp trừng phạt nặng nề đối với giới đầu cơ tích trữ gạo sau khi giá gạo tăng vọt khiến dân chúng hốt hoảng đổ xô nhau đi mua hôm cuối tuần.

Theo Thông Tấn Xã AP, đây là một dấu hiệu cho thấy bầu không khí bất ổn đang bao trùm khắp vùng Á Châu giữa lúc các chính phủ tìm cách ổn định giá nhu yếu phẩm sau khi giá gạo trên thị trường quốc tế tăng khoảng 70% tính từ đầu năm tới nay.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh rằng Việt Nam, nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì trên thế giới, chỉ sau có Thái Lan, có đủ gạo cho dân chúng trong nước. Thế nhưng dân chúng đã đổ xô đi mua dự trữ gạo hôm Chủ Nhật tại Thành Phố Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất nước, khiến giá gạo tăng gấp đôi hôm cuối tuần.

Chủ một sạp tại chợ gạo Trần Chánh Chiếu trong thành phố cho biết bà buôn bán gạo từ 33 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy có cảnh tượng như vừa xảy ra.

Thông Tấn Xã AFP cho biết nhiều siêu thị và sạp gạo trong thành phố không còn gạo để bán cho khách hàng hôm Chủ Nhật. Thông Tấn Xã này cho biết thêm rằng trong một công điện khẩn gửi Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh và thành phố, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ rằng sản lượng lương thực của cả nước trong năm 2008 hoàn toàn có khả năng bảo đảm đủ cho tiêu dùng trong nước và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu giữa lúc giá gạo trên toàn cầu tăng tới mức kỷ lục.

Một bản thông cáo chính thức cho hay chính phủ đã nghiêm cấm các tổ chức và cá nhân không có chức năng kinh doanh lương thực mua vét đầu cơ lúa gạo sau khi có tin cho rằng giới đầu tư đã bỏ tiền mua gạo rồi tồn kho, không chịu bán ra trong khi chờ giá gạo lên cao hơn nữa.

Lời cảnh báo nghiêm phạt những kẻ đầu cơ tích trữ gạo được đưa ra sau khi giá gạo bất ngờ tăng vọt hôm thứ Bảy khiến dân chúng Saigon kéo nhau đi mua, tạo ra một hiện tượng báo chí địa phương gọi là 'cơn sốt gạo'.

Theo tờ Thanh Niên, chỉ trong vài tiếng đồng hồ, giá gạo tại nhiều tiệm bán lẻ ở Thành Phố Hồ Chí Minh tăng từ 10,000 lên 18,000 đồng một kí lô. Tại một số tỉnh ở miền Nam, trong có cả Cần Thơ ở vùng Đồng Bằng Cửu Long, giá gạo cũng tăng nhanh giữa lúc vài nơi bán gạo lo tồn kho, không bán cho khách hàng khiến những người này sau đó phải đi mua bún hoặc bánh phở để ăn.

Tờ báo Pháp Luật chạy hàng tít lớn kêu gọi mọi người 'đừng hoảng hốt'. Ông Jonathan Pincus, kinh tế gia trưởng của Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, nói rằng vấn đề về gạo của Việt Nam hiện nay là giá cả chứ không phải sản lượng dự trữ.

Ông nói với Thông Tấn Xã AFP rằng Việt Nam là nước xuất khẩu gạo, vì thế nên không có vấn đề về sản lượng dự trữ. Theo ông, chính giá gạo tăng cao đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của những người có đồng lương cố định.

Ông Pincus không nghĩ là có thể xảy ra những vụ rối loạn vì vấn đề lương thực, nhưng theo ông, chính phủ Việt Nam biết rõ là những thành quả đạt được trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo của 10 năm qua sẽ bị phương hại nếu không kiểm soát được giá thực phẩm.

Hôm thứ Hai, giá gạo vẫn còn cao trên thị trường, nhưng số người đi mua giảm hẳn. Giới buôn bán gạo cho rằng những lời tuyên bố của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có thể đã làm giảm nỗi lo sợ của dân chúng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG