Đường dẫn truy cập

Gruzia muốn thay binh sĩ gìn giữ hòa bình Nga trong khu vực ly khai


Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili nói rằng ông sẽ tìm sự hậu thuẫn của các nhà nước phương Tây cho các nỗ lực của ông nhằm thay thế các binh sĩ gìn giữ hòa bình của Nga bằng các lực lượng của quốc tế trong 2 khu vực ly khai trong nước ông.

Trong một bài diễn văn đọc trên truyền hình, ông Saakashvili nhận định răng sự hiện diện của các lực lượng Nga ở Abkhazia và Nam Ossetia là một yếu tố đầy nguy hiểm. Ông nói rằng ông sẽ yêu cầu các nước bạn của Gruzia trên thế giới hỗ trợ các nỗ lực thay đổi này của ông.

Hôm thứ tư, các nước Anh, Pháp, Đức và Hoa Kỳ kêu gọi Nga hãy bỏ các kế hoạch thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với hai khu vực ly khai này.

Bốn quốc gia này bày tỏ quan điểm trong một tuyên bố với nội dung tái khẳng định sự hỗ trợ đối với chủ quyền của Gruzia.

Bản tuyên bố được đưa ra tiếp theo sau một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình hình mà Gruzia gọi là sự sát nhập trên thực tế của Nga, một hành động vi phạm luật quốc tế.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc ông Vitali Churkin nói rằng các hành động của nước ông không có gì chống lại Gruzia và bác bỏ là Nga vi phạm luật quốc tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG