Đường dẫn truy cập

Việt Nam cam kết với Trung Quốc một cuộc rước đuốc an toàn


Việt Nam hứa hẹn với Trung Quốc rằng cuộc rước đuốc Olympic sẽ diễn ra tốt đẹp và an toàn khi ngọn đuốc được đưa qua Thành Phố Hồ Chí Minh tuần tới.

Tân Hoa Xã và Thông Tấn Xã Pháp AFP cho hay Tổng Bí Tư Đảng Nông Đức Mạnh và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra lời hứa hẹn này khi gặp Bộ Trưởng Ngọai Giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hà Nội. Ông Dương Khiết Trì tới thăm Việt Nam trong hai ngày 23 và 24 tháng Tư.

Cả hai ông Mạnh và ông Dũng cùng tuyên bố rằng Việt Nam luôn luôn hậu thuẫn cho chính sách thống nhất đất nước cao đẹp của Trung Quôc và cho đường lối giải quyết của Trung Quốc nhằm bảo đảm tình trạng ổn định của đất nước trước các vụ gây rối tại Tây Tạng mới đây.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay Việt Nam luôn ủng hộ và sẽ làm hết sức mình để Olympic Bắc Kinh năm 2008 được tổ chức thành công. Cũng theo ông Dũng, Việt Nam sẽ triển khai các biện pháp để lễ rước đuốc Olympic tại Thành Phố Hồ Chí Minh diễn ra tốt đẹp và an toàn.

Cuộc rước đuốc Olympic đã gặp nhiều chống đối tại một số thành phố trên thế giới, trong có London, Paris và San Fransisco, vì những vụ phản kháng hành động đàn áp của quân đội Trung Quốc tại Tây Tạng.

Tại Việt Nam, nơi ngọn đuốc được đưa tới ngày thứ Ba này, lực lượng an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động cao để chuẩn bị đối phó với những người biểu tình phản kháng được thúc giục đứng lên vì vụ tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cả Việt Nam lẫn Trung Quốc cùng nhận là có chủ quyền với hai dãy đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở biển Đông. Cả hai chính phủ ở Hà Nội và Bắc Kinh cùng nhấn mạnh rằng hai nước đang có quan hệ chính trị tốt đẹp, thế nhưng lòng ái quốc năm ngoái đã tạo ra những vụ biểu tình hiếm thấy với sự tham dự của hàng trăm sinh viên học sinh tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh để đòi chủ quyền hai dãy đảo vừa kể.

Cảnh sát Việt Nam đã tra hỏi và bắt giữ một vài nhân vật tranh đấu qua phương tiện internet trước khi đuốc Olympic được đưa từ Bình Nhưỡng tới Thành Phố Hồ Chí Minh. Hội Ký Giả Không Biên Giới hôm thứ Tư kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Hoàng Hải, người viết blog đang bị giam giữ, và tất cả tù nhân lương tâm khác.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG