Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Nepal được lệnh sử dụng vũ lực để ngăn biểu tình


Một lực lượng đặc biệt của Nepal gồm cảnh sát và binh sĩ đã được lệnh sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết để ngăn chận những vụ biểu tình chống Trung Quốc trên đỉnh Everest trong lúc đuốc Thế Vận sắp được rước tới đỉnh núi cao nhất thế giới này. Từ Kathmandu, thông tín viên Liam Cochrane của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các đoàn leo núi Everest sẽ gặp phải những biện pháp kiểm soát an ninh nghiêm nhặt trong mùa leo núi này, vì chính phủ đang Nepal tìm cách ngăn chận những cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở phía bên này của rặng Hy Mã Lạp Sơn.

Quân đội Nepal đã phái 15 binh sĩ được huấn luyện môn leo núi đến thiết lập một trạm canh ở Trại Một, là nơi dừng chân đầu tiên nằm trên Trại Gốc.

Trên núi này còn có một toán cảnh sát vũ trang trú đóng. Nhiệm vụ của các binh sĩ và cảnh sát này là kiểm tra các vật dụng của những người leo núi để tịch thu những thiết bị bị cấm, như máy quay phim và điện thoại vệ tinh. Qui định này có mục đích ngăn chận những vụ phản kháng gây nhiều bối rối trong lúc đuốc Thế vận được đưa lên đỉnh Everest, nằm ở biên giới giữa Trung Quốc và Nepal.

Quân đội Nepal cũng phái 11 viên sĩ quan liên lạc để tháp tùng các đoàn leo núi.

Bộ trưởng Nội vụ Nepal Modraj Dotel nói ông hy vọng là sẽ không cần tới việc sử dụng vũ lực, nhưng các binh sĩ sẽ nổ súng trong trường hợp cần thiết.

Ông Dotel nói: "Nếu có những hành vi bạo động thì việc nổ súng có thể xảy ra."

Nepal đã chính thức cấm các hoạt động leo núi ở phía trên của Trại Ba trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 5, là lúc Đuốc Thế vận dự kiến sẽ được rước lên đỉnh Everest.

Bộ trưởng Dotel cho biết việc bố trí thêm các lực lượng an ninh không phát xuất từ yêu cầu cụ thể của Trung Quốc, mà là một phần của sự hậu thuẫn mà Nepal dành cho chính sách 'Một Nước Trung Hoa' của lân bang Trung Quốc.

Ông Dotel nói: "Đây không phải là vấn đề Trung Quốc yêu cầu, mà là một chính sách của chính phủ Nepal. Chúng tôi đã áp dụng chính sách "Một Nước Trung Hoa" và sẽ không cho phép bất kỳ hành động chống Trung Quốc nào xảy ra trên lãnh thổ của mình."

Trong vài tuần qua, Nepal đã mạnh tay trấn áp những cuộc biểu tình ôn hòa của người Tây Tạng lưu vong ở thủ đô Kathmandu.

Hàng trăm người đã bị câu lưu và sau đó được phóng thích trong những vụ đụng độ đôi khi có bạo động với cảnh sát.

Mặc dù vậy, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn hầu như mỗi ngày trong thời gian trước khi Olympic Bắc Kinh khai mạc vào đầu tháng 8.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG