Đường dẫn truy cập

Bà Rice vẫn nghi ngờ về vấn đề vô hiệu hóa hạt nhân của Bình Nhưỡng


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng Bắc Triều Tiên đã có tiến bộ trong việc vô hiệu hóa chương trình hạt nhân của nước này, nhưng bà cũng cho biết là bà vẫn còn nghi ngờ. Người đứng đầu ngành ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra nhận định vừa kể trong khi Tổng thống Nam Triều Tiên đang thực hiện chuyến công du công du đầu tiên đến nước Mỹ để thảo luận về vấn đề liên quan đến nước láng giềng phương Bắc. TTV Carolyn Presutti của đài VOA ghi nhận thêm các chi tiết sau đây.

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác rất quan tâm về việc Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và có những hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân, và đang ra sức thuyết phục quốc gia Cộng Sản này từ bỏ các chương trình hạt nhân. Trước khi Bắc Triều Tiên chịu nhượng bộ thì họ vẫn bị Hoa Kỳ liệt kê trong danh sách các nước bảo trợ khủng bố và không nhận được viện trợ và đầu tư của nước ngoài. Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã đưa ra thêm thông tin cập nhật về sự tuân thủ của Bắc Triều Tiên.

Bà Rice nói: "Bắc Triều Tiên đang tháo dỡ cơ sở hạt nhân ở Yongbyon và chúng ta đang ở trong giai đoạn thứ nhì của việc thực thi hiệp định phi hạt nhật hóa bán đảo Tiều Tiên. Điều mà chúng tôi và các nước đối tác yêu cầu là Bắc Triều Tiên khai báo đầy đủ tất cả chương trình hạt nhân của họ."

Chính phủ Bắc Triều Tiên hôm thứ Tư nói rằng họ đã đạt được thỏa hiệp với Hoa Kỳ về việc khai báo này và Washington sẽ đền bù về mặt chính trị cho Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Rice cho biết các quốc gia khác đã tham gia trong cuộc đàm phán kéo dài 5 năm qua về việc giải giới Bắc Triều Tiên sẽ duyệt lại bất cứ lời khai báo nào của Bắc Triều Tiên trước khi có hành động đáp ứng.

Cuộc đàm phán 6 bên, bao gồm hai nước Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Rice cho biết như sau về cuộc đàm phán này.

Bà Rice nói: "Chúng tôi đã đạt được tiến bộ nào trong khuôn khổ của cuộc họp 6 nước hay chưa? Vâng, đã có tiến bộ. Thế còn có lý do nào khiến chúng tôi phải thận trọng và hoài nghi hay không? Vẫn còn. Việc kiểm chứng cần phải mất một thời gian vì chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên rất phức tạp và Bắc Triều Tiên là một xã hội thiếu minh bạch. Đây là nơi mà lâu nay vẫn thường xảy ra những việc làm cho mọi người ngạc nhiên."

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak tuyên bố ông sẽ có thái độ cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên hơn là các vị tiền nhiệm của ông. Ông Lee cam kết chấm dứt chuyện viện trợ kinh tế vô điều kiện cho miền Bắc, nếu Bình nhưỡng không chịu từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Tân Tổng thống Nam Triều Tiên đang thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên tới Hoa Kỳ. Hôm nay, ông sẽ đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ và sau đó ông sẽ được tổng thống Bush tiếp đãi tại Trại David, là nơi nghỉ ngơi của tổng thống Mỹ ở ngoại ô Washington.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG