Đường dẫn truy cập

Nhiều dấu hiệu cho thấy một vụ mùa bội thu ở Bangladesh


Những tin tốt lành đã đến với một trong các quốc gia nghèo nhất thế giới đang phải chật vật để nuôi ăn cho người dân. Bangladesh báo cáo là vụ gặt lúa đang diễn ra và có dấu hiệu cho thấy đây là năm trúng mùa. Tuy nhiên, vì giá gạo cũng như giá lúa mì tăng cao trong nước nên lực lượng quân đội quốc gia là 500,000 người được lệnh phải ăn khoai tây. Phái viên VOA Steve Herman gởi về bài tường trình từ trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA tại New Delhi.

Lúa hạt cứng của Bangladesh, cũng được gọi là lúa boro, đã được gieo vào hồi tháng Giêng, giờ đây đang được gặt hái. Báo cáo sơ khởi cho biết đây là một vụ mùa bội thu. Đây cũng là một tin vui đáng khích lệ cho cả nước vì đại đa số dân chúng ở đây sống bằng nghề nông và lúa gạo là nông sản chính, và chiếm đến 1/4 tổng sản lượng nội địa.

Sự đánh giá tích cực của chính quyền ở Dhaka được loan báo trong lúc giá gạo đang tăng mạnh và nhiều người đang thắc mắc là Ấn Ðộ, Trung Quốc và Việt Nam có khả năng cung cấp đủ số gạo nhập cảng cho Bangladesh hay không?

Người phát ngôn của Chương trình thực phẩm thế giới tại Dhaka - bà Emamul Haque, cho biết việc được mùa năm nay sẽ giảm bớt gánh nặng cho Bangladesh.

Bà Haque nói: “Cả nước trông đợi là chúng tôi sẽ trúng vụ lúa boro năm nay. Nhưng cho tới giờ chúng tôi không có một đánh giá khoa học nào. Nếu quả thật chúng tôi có được những điều tốt lành như tin đã loan thì điều đó sẽ ảnh hưởng tốt đến tình trạng an toàn thực phẩm.”

Trong năm qua, việc khan hiếm gạo và giá cả tăng gấp đôi đã đưa tới nạn đầu cơ tích trữ và những vụ rối loạn tại Bangladesh.

Trong khi cố gắng bảo đảm là dân chúng có đủ miếng ăn, chính quyền đã ra lệnh cho lực lượng quân đội nửa triệu người phải ăn khoai tây thay cơm và bánh mì.

Người phát ngôn của ở Bangladesh của Chương trình thực phẩm thế giới nói rằng dân chúng cũng ăn khoai nhiều hơn, mà khoai thì không phải là món ăn thường nhật của họ.

Nhiều người trong dân chúng chắc chắn sẽ phải sống nhờ khoai. Đây cũng không phải là chuyện xấu. Nhưng khoai không thể thay thế cho cơm gạo được. Nếu họ không kiếm ra gạo, mà khoai lại rẻ hơn, thì họ chẳng còn lựa chọn nào khác.

Nhiều nước tại Á Châu đã bị ảnh hưởng nặng nề vì giá gạo, bột mì, dầu ăn, và các loại rau đậu tăng cao. Thêm vào nạn đói khổ tại Bangladesh là hai trận lụt và một trận bão lốc xảy ra hồi năm ngoái đã phá hủy nhiều triệu tấn ngũ cốc, gây nên nỗi lo sợ về nạn đói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG