Đường dẫn truy cập

Các cường quốc không đạt thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran


Một giới chức Trung Quốc cho biết các cường quốc thế giới đã không đạt được thỏa thuận trong cuộc họp bàn về có nên gia tăng các biện pháp khích lệ để thuyết phục Iran đình chỉ chương trình tinh luyện uranium hay không.

Sau cuộc họp hôm nay ở Thượng Hải, Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc Hà Á Phi nói rằng các đại biểu đã đồng ý tiếp tục hợp tác để đưa Iran quay lại bàn thương nghị. Ông Hà không chịu cho biết chi tiết về đề nghị mà các nước đang soạn thảo và về lý do khiến các nước bất đồng với nhau.

Cuộc họp này qui tụ các đoàn đại biểu cấp thứ trưởng của 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cùng với nước Đức và Liên hiệp Âu Châu.

Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Đức, và Liên hiệp Âu Châu e rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân, và đã vận động để áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm khắc hơn đối với quốc gia Hồi giáo này.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc có liên hệ kinh tế chặt chẽ với Iran và có thái độ do dự không muốn hậu thuẫn cho những hành động chế tài như vậy.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ để sản xuất điện và đã bác bỏ các đòi hỏi của Liên Hiệp Quốc bất chấp 3 đợt chế tài có hạn chế mà cơ quan thế giới này đã áp đặt.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG