Đường dẫn truy cập

Chủ tịch WB kêu gọi trợ giúp các nước bị khủng hoảng lương thực


Các nhà hoạch định chính sách kinh tế từ khắp nơi trên thế giới đã kết thúc cuộc họp ở Washington với lời kêu gọi trợ giúp cho các nước bị tác động nặng nhất của tình trạng giá cả thực phẩm tăng vọt trong thời gian gần đây. Từ Washington, thông tín viên Barry Wood của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick tuyên bố rằng cần phải giúp đỡ các nước đang gặp nạn đói vì giá cả thực phẩm tăng vọt. Giá cả của nhiều loại ngũ cốc đã tăng gần gấp đôi trong năm vừa qua và mang lại những tác động nghiêm trọng cho những nước nghèo như Haiti và Bangladesh. Ông Zoellick cho rằng cần phải thành lập một ngân quĩ 500 triệu đô la để tiến hành chương trình cứu trợ khẩn cấp.

Ông Zoellick nói: "Chúng ta cần phải chi tiêu cho những nhu cầu cấp thiết. Ngay bây giờ. Chúng ta cần phải mang thức ăn tới cho những người đang đói. Đây là một vấn đề rất rõ ràng."

Ông Dominique Strauss-Kahn, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã tham dự cuộc họp hôm chúa nhật. Ông cảnh báo rằng áp lực lạm phát của giá thực phẩm ngày càng tăng có thể khiến cho hàng triệu người bị rơi trở lại vào cành nghèo túng.

Ông Strauss-Kahn nói: "Tất cả những gì mà chúng ta đã đạt được trong vài thập niên qua có thể bị mất đi một cách nhanh chóng vì cuộc khủng hoảng phát sinh từ tình trạng giá cả thực phẩm leo thang."

Tại Châu Á, giá gạo đã tăng hơn 75% trong vòng 3 tháng vừa qua và một số các nước xuất khẩu gạo đã hạn chế lượng gạo xuất khẩu.

Các nhà hoạch định chính sách đã đến Washington để dự hội nghị mùa xuân của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Mọi người đều quan tâm sâu sắc tới tình hình xuống cấp một cách đột ngột của triển vọng kinh tế thế giới. Tỉ lệ tăng trưởng đã giảm tới mức chậm nhất trong vòng 5 năm trong lúc giá lương thực và nhiên liệu tiếp tục gia tăng. Những tổ chức cho vay đã trở nên do dự hơn trong việc cung cấp tín dụng sau khi xảy ra vụ khủng hoảng tín dụng mua nhà ở Hoa Kỳ cách nay 8 tháng.

Trong lúc nhiều nước thuộc thế giới đang phát triển bị khốn đốn, các nước xuất khẩu dầu lửa đang thu được những khoản tiền lớn vì giá dầu đã tăng gấp bốn lần trong 5 năm qua. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, ông Robert Zoellick kêu gọi các nước xuất khẩu dầu gia tăng những khoản đầu tư vào các quốc gia Châu Phi.

Ông Zoellick nói: "Chỉ cần dành ra 1% của các ngân quĩ đầu tư chủ quyền, phần lớn có cơ sở ở Trung Đông, để đầu tư vào Châu Phi thì chúng ta cũng có được 30 tỉ đô la để mang lại phát triển, tăng trưởng và cơ hội cho Châu Phi."

Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới cũng kêu gọi các nước giám sát chặt chẽ hơn các thị trường tài chánh và kết thúc vòng đàm phán quốc tế nhằm dỡ bỏ các rào cản mậu dịch.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG