Đường dẫn truy cập

San Francisco chuẩn bị ứng phó với biểu tình chống Trung Quốc


Giới hữu trách ở San Francisco đang chuẩn bị để ứng phó với những cuộc biểu tình phản kháng sẽ diễn ra ngày hôm nay trong lễ rước đuốc Thế Vận, sau khi có những vụ hỗn loạn xảy ra trong các lễ rước đuốc ở London và Paris.

Các giới chức của thành phố ở miền tây Hoa Kỳ này nói rằng hàng trăm cảnh sát sẽ tuần tiểu trên tuyến đường rước đuốc dài 10 kilomét. Họ cho biết lộ trình có thể thay đổi vào phút chót vì lý do an ninh.

Những tổ chức thân Tây Tạng cho biết họ đã kêu gọi những người ủng hộ họ hãy biểu tình một cách ôn hòa và đừng gây gián đoạn cho lễ rước đuốc.

Đuốc Thế vận đã tới San Francisco sáng hôm qua và đang được cất tại một địa điểm bí mật.

Một phát ngôn viên của ban tổ chức ở San Francisco cho biết một người cầm đuốc đã quyết định rút lui.

Một số người trong cộng đồng người Mỹ gốc Hoa ở San Francisco nói rằng họ cảm thấy hãnh diện về việc Trung Quốc được đăng cai Thế vận Hội Mùa hè 2008.

Hôm qua, vài trăm nhân vật tranh đấu đã tuần hành để bày tỏ quan tâm về vụ đàn áp của Trung Quốc ở Tây Tạng và vấn đề nhân quyền.

Ông Desmond Tutu, giám mục Nam Phi đoạt giải Nobel Hòa bình, và diễn viên điện ảnh Richard Gere đã tham gia một lễ đốt nên cầu nguyện hồi tối hôm qua để kêu gọi thế giới chú tâm tới vụ đàn áp ở Tây Tạng.

Tại Washington, Hạ viện Mỹ đã thảo luận về một nghị quyết không có tính chất cưỡng hành để yêu cầu Trung quốc chấm dứt vụ đàn áp ở Tây Tạng và đàm phán trực tiếp với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino cho biết: Tổng thống Bush vẫn giữ nguyên ý định tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc kinh.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG