Đường dẫn truy cập

Các ứng cử viên tổng thống tham dự cuộc điều trần về tình hình Iraq


Các ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ đã nêu rõ lập trường của mình về cuộc chiến tranh Iraq trong những buổi điều trần của các nhân vật quan trọng tại Thượng viện, với phần trình bày của tư lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Iraq là Ðại tướng David Petraeus. Hôm qua, thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa và các thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Barack Obama của đảng Dân chủ đã trở lại trụ sở Quốc hội Mỹ để dự các cuộc điều trần này. Phái viên Deborah Tate của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các buổi điều trần tại Thượng viện được truyền hình đã dành cho các ứng viên tổng thống một bối cảnh quan trọng để thảo luận quan điểm của họ về cuộc chiến tranh tại Iraq, mà nhiều người Mỹ đang chống đối. Các thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Barack Obama, đang tranh giành sự đề cử của đảng Dân chủ, đã lập lại lời kêu gọi triệt thoái dần dần binh sĩ Mỹ ra khỏi Iraq. Trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, thượng nghị sĩ Hillary Clinton nêu nhận định như sau.

Bà Clinton nói: “Tôi nghĩ rằng đã đến lúc bắt đầu một tiến trình từ từ triệt thoái binh sĩ Mỹ, bắt đầu tái thiết quân đội của chúng ta, và tập trung vào các khó khăn đề ra bởi Afghanistan, các tổ chức khủng bố và những vấn đề mà nước Mỹ phải đối phó. ”

Phát biểu trong một cuộc điều trần của Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện sau đó trong ngày, thượng nghị sĩ Obama nói rằng định ra một thời biểu rút quân sẽ giúp gia tăng áp lực đối với người Iraq để họ phải thực hiện các dung hòa chính trị cần thiết.

Ông Obama nói: “Không ai đòi hỏi một cuộc triệt thoái vội vàng, nhưng tôi nghĩ phải làm áp lực thêm, tuy rằng cần phải cân nhắc một cách thận trọng.”

Ông Obama cũng kêu gọi gia tăng hoạt động ngoại giao, kể cả những cuộc đàm phán với Iran, trong nỗ lực đem lại sự ổn định cho Iraq. Ông Obama là người sớm đưa ra lời chỉ trích quyết định đưa quân vào Iraq. Ông đã nhiều lần nêu ra điểm là nghị sĩ Clinton đã bỏ phiếu cho phép tiến hành cuộc chiến tranh.

Nhân cơ hội ra trước ủy ban thượng viện lần này, ông Obama nhắc lại rằng ông vẫn tin quyết định tiến hành cuộc chiến tranh là một sai lầm lớn về sách lược. Ngược hẳn với các nghị sĩ Obama và Clinton, thượng nghị sĩ John McCain cảnh báo chống lại việc triệt thoái quân đội Hoa Kỳ trước khi sự ổn định được thiết lập tại Iraq.

Ông McCain nói: “Hứa hẹn rút quân bất kể hậu quả sẽ gây ra một thất bại về lãnh đạo chính trị và đạo đức.”

Ông McCain là đảng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện và là người được coi như đã được sự đề cử của đảng ra ứng cử tổng thống.

Ông cảnh báo rằng một sự rút quân vội vàng có thể làm bung ra các căng thẳng phe phái và dẫn đến một cuộc nội chiến toàn diện có thể gây mất ổn định trong vùng Trung Ðông.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG