Đường dẫn truy cập

OIC thảo luận về việc có thể chấm dứt các cuộc rước đuốc


Chủ tịch ủy ban Olympic các nước nhóm họp trong tuần này tại Bắc Kinh để thảo luận về việc có thể chấm dứt những cuộc rước đuốc thế vận hội vì các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã gây trở ngại cho những chặng rước đuốc thế vận tại London, Paris và San Francisco.

Chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế Jacques Rogge nói rằng: ông hết sức buồn về những cuộc biểu tình phản đối tại London, Paris và bày tỏ lo ngại về việc đuốc Thế vận được di chuyển tới San Francisco vào ngày mai.

Ngọn đuốc Thế vận đã tới California sáng hôm nay, một ngày sau khi những người biểu tình treo biểu ngữ trên cầu Golden Gate nổi tiếng ủng hộ việc Trung Quốc trả tự do cho nhân dân Tây Tạng.

Ông Rogge nói rằng chủ tịch Ủy Ban Olympic các nước sẽ thảo luận về những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc hiện nay gây trở ngại cho việc rước đốc thế vận, nhưng không tiên đoán sẽ đưa ra quyết định như thế nào.

Trong khi đó, Tổng Thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy không loại bỏ biện pháp tẩy chay lễ khai mạc Thế Vận Hội Bắc Kinh và Bộ Trưởng Ngoại Giao Pháp Bernard Kouchner thì nói rằng Pháp không đặt điều kiện nào đối với Trung Quốc nhưng hy vọng là Trung Quốc cho phép các nhà báo điều tra về những biến cố mới đây tại Tây Tạng, và mở cuộc đối thoại với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Trung Quốc cực lực lên án các cuộc biểu tình này. Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc tố cáo điều bà gọi là lực lượng đòi li khai tại Tây Tạng thực hiện những hoạt động hèn hạ để làm hoen ố tinh thần Olympic.

Những nhận định của nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã được đưa ra sau khi cảnh sát Pháp hủy bỏ hai chặng rước đuốc Olympic tại Paris ngày hôm qua giữa lúc xảy ra những cuộc biểu tình phản đối việc Trung Quốc đàn áp người biểu tình tại Tây Tạng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG