Đường dẫn truy cập

Cuộc rước đuốc ở Paris bị cắt ngắn vì biểu tình


Cảnh sát Pháp đã hủy bỏ chặng chót của cuộc rước đuốc Olympic tại Paris sau khi diễn ra những cuộc biểu tình phản đối lan rộng chống các hành động đàn áp người Tây Tạng của Trung Quốc, nước đăng cai Olympic mùa hè năm nay. Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Lisa Bryant từ Paris có thêm chi tiết về cuộc biểu tình của hàng trăm người hôm thứ Hai như sau.

Một lần nữa, ngọn đuốc Thế Vận Olympic lại được đón tiếp bằng những cuộc biểu tình phản đối và đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình khi các vận động viên mang ngọn đuốc này đi qua một lộ trình dài 28 kilomet ngang qua thủ đô Paris, bắt đầu từ Tháp Eiffel, xuống đại lộ Champs Elysé cho đến khi kết thúc lộ trình này tại Charlety ở phía Nam Paris. Khoảng 500 người biểu tình phản đối việc Trung Quốc đàn áp những người Tây Tạng đã tụ tập từ bên kia bờ sông Seine cho đến Tháp Eiffel, nơi mà ngọn đuốc bắt đầu được giao tại để chạy tiếp.

Những người biểu tình tại Tháp Eiffel và Vương Cung Thánh Đường cũng giương cao những biểu ngữ có hình của những vòng tròn Olympic được vẽ như là những chiếc còng để phản đối thành tích nhân quyền của Trung Quốc.

Nhiều người biểu tình, như người biểu tình này, đã tập trung sự chỉ trích vào những diễn biến tại Tây Tạng:

"Như quí vị biết, những gì đang xảy ra hiện nay tại Tây Tạng là nhiều người Tây Tạng đã bị giết chết, và những hành động đàn áp dữ dội tại Tây Tạng. Do đó chúng tôi yêu cầu cộng đồng quốc tế hãy hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi để ngăn chận vụ đàn áp này tại Tây Tạng."

Thị Trưởng Paris Bertrand Delanoe cũng đã hủy bỏ một lễ rước đuốc, và các giới chức chính phủ đã cho dựng một lá cờ Tây Tạng tại Tòa Đô Chính Paris.

Khoảng 3,000 cảnh sát đã được triển khai để bảo vệ đuốc Olympic khi ngọn đuốc này đi ngang qua thành phố Paris. Tuy nhiên, cảnh sát đã phải tạm thời thổi tắt ngọn lửa ít nhất là 3 lần để bảo vệ ngọn đuốc trước những người biểu tình phản đối.

Những cuộc đụng độ tại tại Paris giữa cảnh sát và những người biểu tình đã phản ảnh những gì đã xảy ra hôm Chủ Nhật tại London, nơi mà cảnh sát đã bắt giữ 37 người biểu tình. Người ta vẫn chưa rõ có bao nhiêu người biểu tình đã bị bắt tại Paris trong những cuộc đụng độ hôm thứ Hai.

Tổng Thống Pháp Nicolas Zarkozy đã không loại bỏ việc tẩy chay lễ khai mạc Olympic tại Bắc Kinh. Và trong một cuộc phỏng vấn của đài Truyền Hình Pháp LCI hôm thứ Hai, Bộ Trưởng Ngoại Giao Pháp Bernard Kouchner nói rằng tất cả mọi lựa chọn vẫn còn để ngỏ.

Ngoại Trưởng Kouchner nói rằng Pháp không đặt một điều kiện nào với Trung Quốc, tuy nhiên Pháp hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ cho phép các nhà báo được điều tra về những biến cố mới đây tại Tây Tạng, đồng thời khởi sự những cuộc đối thoại với nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng là Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tại trung tâm thành phố Paris, một số người, như ông Jean Jacques Prequel, một nhà môi giới mua bán chứng khoán hồi hưu, nói rằng Tổng Thống Sarkozy nên tẩy chay lễ khai mạc, tuy nhiên nước Pháp nên tham dự những cuộc tranh tài Olympic.

Ông Prequel nói: "Tôi nghĩ rằng Tổng Thống Sarkozy không cần phải tham dự lễ khai mạc, tuy nhiên nên để cho các vận động viên làm công việc của họ, tại sao lại phải tẩy chay? Điều tệ hại là người ta đã cho phép cho Trung Quốc đứng ra đăng cai Olympic, bây giờ mọi việc đã xong rồi, do đó chúng ta không thể nào thay đổi được."

Sau Paris, đuốc Olympic sẽ được rước đến thành phố San Francisco, nơi mà người ta dự đoán rằng ngọn đuốc này sẽ lại được tiếp đón bằng nhiều cuộc biểu tình phản đối hơn nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG