Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bêlarus thăm Việt Nam


Khi tới thăm Việt Nam hôm thứ Hai, Tổng Thống Alexander Lukashenko của Bêlarus đã cam kết thiết lập quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn nữa với nước này.

Thông Tấn Xã Pháp AFP ghi nhận lời ông Lukashenko gọi Việt Nam, một đồng minh của Bêlarus trong thời kỳ chiến tranh lạnh, là một đối tác quan trọng của Bêlarus tại Á Châu.

Từng viếng thăm Việt Nam một thập niên trước đây, hôm thứ Hai, Tổng Thống Lukashenko đã mở các cuộc thảo luận với Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ông cũng sẽ gặp gỡ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Nông Đức Mạnh của Việt Nam.

Ông Lukashenko cam kết rằng Bêlarus sẽ mở một cơ xưởng sản xuất động cơ diezel tại Việt Nam và mời các chuyên viên Việt Nam qua nghiên cứu tại Bêlarus. Trong chuyến viếng thăm của ông Lukashenko dự trù kết thúc trong ngày thứ Ba, hai nước cũng đã ký kết với nhau một số thỏa hiệp hợp tác trong các lãnh vực năng lượng, ngân hàng, luật lệ hải quan và thị thực, an toàn thực phẩm, du lịch và thể thao.

Hai chính phủ Bêlarus và Việt Nam cai trị theo chính sách độc đoán lâu nay vẫn bị các quốc gia Tây Phương chỉ trích về những thành tích nhân quyền tồi tệ.

Trước khi sang thăm Việt Nam, Ông Lukashenko tuyên bố với cơ quan thông tấn của nhà nước Việt Nam rằng Bêlarus và Việt Nam chia sẻ những quan điểm tương tự về vấn đề nhân quyền và cả hai nước cùng chống lại đường lối bất nhất của một số nước về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG