Đường dẫn truy cập

Cuộc đời và sự nghiệp của tài tử điện ảnh Charlton Heston


Diễn viên điện ảnh thượng thặng kiêm nhà tranh đấu chính trị Charlton Heston vừa từ trần, hưởng thọ 84 tuổi.

Trên màn bạc, Charlton Heston thường thủ những vai diễn có tầm vóc vĩ đại hơn đời thường, và ngoài điện ảnh, ông tranh đấu cho lập trường chính trị bảo thủ. Ông là một ngôi sao sáng chói của Hollywood. Với chiếc cằm vuông, đôi vai rộng, và giọng nói sang sảng vang vọng, ông có được những điều kiện thiên phú để thủ những vai chính trong các cuốn phim lịch sử với phí khoản sản xuất vô cùng lớn lao trong những năm thuộc thập niên 1950 và 1960.

Ông đã thủ vai các nhân vật anh hùng như Andrew Jackson, El Cid, John the Baptist, Michelangelo, Marc Antony, Hồng Y Richelieu, Vua Henry đệ bát, và trong cuốn phim về thánh kinh ra mắt năm 1956 'Mười Điều Giáo Lệnh', ông thủ vai nhà tiên tri Moses.

Ba năm sau đó Heston đã chiếm giải Oscar về diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Ben Hur, đóng vai một người đua xe ngựa thời cổ La Mã.

Theo nhà phê bình điện ảnh Leonard Martin thì Charlton Heston được nhớ đến nhiều nhất trong những vai diễn vĩ đại.

Theo nhà phê bình điện ảnh này thì Charlton Heston đã đóng trong những phim miền tây và những phim mạo hiểm, nhưng khán giả không thể nào không đồng hóa ông với những vai trò có tầm vóc vĩ đại hơn đời thường.
Ông đã xuất hiện trong hơn 70 cuốn phim cũng như nhiều vai diễn trên sân khấu và các chương trình truyền hình.

Ngoài đời, ông cũng giữ những vai trò lãnh đạo. Charlton Heston từng chức vụ chủ tịch của Hiệp Hội Diễn Viên Điện Ảnh và chủ tịch Viện Phim Ảnh Hoa Kỳ. Ông đã từng tham gia các cuộc diễn hành trong phong trào tranh đấu cho dân quyền và ủng hộ những ứng viên của đảng Dân chủ như John F. Kennedy.

Về quãng đời sau này, quan điểm chính trị của Charlton Heston ngả sang bảo thủ nhiều hơn. Ông đã vận động để ủng hộ cho những ứng viên đảng Cộng Hòa Như Ronald Reagan, và năm 1998 ông được bầu làm chủ tịch của Hiệp Hội Toàn Quốc Những Người Sở Hữu Súng, một tổ chức vận động hành lang để bảo vệ quyền sở hữu súng, một quyền cho tới nay vẫn được hiến pháp bảo vệ.

Năm 2003 Charlton Heston được trao huân chương Tự Do, một huân chương dân sự cao quí của tổng thống Hoa Kỳ. Cuộc chiến cuối cùng mà ông phải đương đầu là chứng lú lẫn của tuổi già có tên là Alzheimer.

Ông đã từ trần tại tư gia ở Los Angeles với sự hiện điện của hiền thê bên cạnh ông. Hai ông bà đã chung sống trong suốt 64 năm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG