Đường dẫn truy cập

Goldman Sachs đầu tư 100 triệu đôla cho 'Chương trình 10,000 Phụ nữ'


Các nhà nữ kinh doanh trong thế giới đang phát triển thường đối diện với các thử thách hạn chế cơ may thành công và tiến triển, vì không được đào tạo đầy đủ bằng nam giới trong việc tự mình tìm ra nguồn tài trợ. Nhưng với sự hiểu biết về các khía cạnh cấp thiết trong công việc kinh doanh – tỷ như kế hoạch, tài trợ, lập mạng lưới và tiếp thị – họ có thể khắc phục những trở ngại đó. Đấy là lúc cần đến 'Kế hoạch 10,000 Phụ nữ'. Đây là một chương trình đầu tư về giáo dục đem lại lợi ích cho các nhà nữ doanh nhân, các cộng đồng địa phương và các nền kinh tế quốc gia của họ. Bài viết chi tiết về vấn đề này của Faiza Elmasry được Minh Phượng chọn làm đề tài cho Câu Chuyện Phụ Nữ sau đây.

Công ty tài chính toàn cầu Goldman Sachs đang đầu tư 100 triệu đôla trong 5 năm để cung cấp cho 10,000 phụ nữ giáo dục và đào tạo về kinh doanh, và các cơ hội học nghề.

Bà Powell nói: “Đây là một chương trình toàn cầu, một sự đầu tư có ý nghĩa của Goldman Sachs.”

Giám đốc điều hành công ty, bà Dina Powell nói rằng Sáng kiến 10,000 Phụ nữ nhắm mục đích cải thiện phẩm chất và sự sẵn sàng về giáo dục kinh doanh cho phụ nữ.

Bà Powell nói: “Một nhà thơ Trung Đông, Hafez Ibrahim đã có câu nói tuyệt vời, rằng ‘Giáo dục cho một phụ nữ là tạo ra cả một quốc gia.’ Chúng tôi tin rằng khi đem lại sức mạnh cho người phụ nữ, thì có nghĩa là đem lại sức mạnh cho cả gia đình, đầu tư vào một làng và một xã hội, và việc đó mang lại rất nhiều kết quả.”

Theo bà Powell, một số trường đại học nổi tiếng của Mỹ, trong đó có Harvard, Columbia, Brown và Stanford tham gia vào chương trình này qua các quan hệ đối tác với các trường kinh doanh trong vùng.

Bà Powell nói: “Chúng tôi có một danh sách các đối tác học vụ ở Trung Đông, ở châu Á cũng như ở châu Phi.”

Đại học Toàn Phi ở Lagos, Nigeria là một trong các đối tác học vụ loại này trong khu vực. Ông Peter Bamkole là giám đốc Dịch vụ Phát triển Kinh doanh.

Ông Bamkole nói: “Chúng tôi sẽ huấn luyện cho 50 phụ nữ mỗi năm. Họ đến trưởng từ 2 đến 3 lần mỗi tuần Sau đó, họ sẽ đi thực tập những điều đã học được. Họ trở lại, lập mạng lưới, và lại đi thực tế. Ngoài các chương trình này, công ty Goldman Sachs sẽ trả thêm tiền hỗ trợ kinh doanh trong một năm. Hỗ trợ kinh doanh có nghĩa là các dịch vụ bảo trợ và cố vấn. Năm đầu tiên rất quan trọng cho các cơ sở kinh doanh này vì thế việc xây dựng khả năng và các loại mạng lưới này làm tăng cơ may thành công của các cơ sở kinh doanh đó.”

Chương trình 10,000 Phụ nữ không phải là một chương trình ‘một cỡ’ áp dụng cho tất cả được. Mỗi trường đại học trong khu vực tham gia chương trình định ra tiêu chuẩn và giáo trình riêng của mình cho phù hợp để thỏa mãn nhu cầu của địa phương. Vì tế tuy tường đại học Toàn Phi yêu cầu phụ nữ phải điều hành cơ sở kinh doanh ít nhất là 3 tháng trước khi tham gia chương trình, thì trường Đại học American ở Afghanistan lại không đặt ra yêu cầu đó.

Bà Rudderham nói: “Chúng tôi không những chỉ nhắm vào phụ nữ hiện đang là các nhà kinh doanh, mà cả những người đang nghĩ đến việc trở thành nhà kinh doanh. Chúng tôi trông đợi tất cả mọi lứa tuổi, mọi mức đô kinh nghiệm.”

Bà Melissa Rudderham, phát ngôn viên của trường Đại học American ở Afghanistan. Bà nói tiếp:

“Chương trình này là một khóa học 40 giờ. Đó có mục đích cung cấp cho phụ nữ Afghanistan một dẫn nhập cơ bản về quản lý kinh doanh. Có nhiều phần chắc là chương trình sẽ mang hình thức khai triển một kế hoạch kinh doanh, viết đề án, quản lý kinh tế, quản lý kinh tế, quản lý dự án, đại loại như thế.”

Bà Rudderham tỏ ý hy vọng chương trình sẽ thu hút các phụ nữ có nhiều tham vọng và có tiềm năng từ khắp nơi trong nước chứ không riêng gì thủ đô.

Chương trình tại trường Đại học American ở Cairo được mở cho phụ nữ từ Trung Đông và Bắc Phi. Bà Maha Elshinawy, Giáo sư về Quản lý tại trường, nói rằng trường dự định mở 2 lớp cho nhóm đầu tiên gồm 500 phụ nữ. Một chương trình cho người mới bắt đầu, và một chương trình cao hơn.

Bà Rudderham nói: “Mỗi chương trình là một khóa cấp tốc 5 tuần. Không những chỉ học trong lớp mà còn đi vào công nghiệp và mời các các giảng viên thuyết trình để họ có thể chia sẻ kiến thức với các phụ nữ này. Và điều cũng quan trọng là loại mạng lưới sẽ lập được, giữa các phụ nữ đang được huấn luyện với nhau, hoặc giữa phụ nữ và các diễn giả trong các ngành công nghiệp khác nhau, hoặc giữa phụ nữ và ban giảng huấn. Có nhiều con đường cho các phụ nữ đi tìm những người mà họ có thể nhờ cậy sau khi hết chương trình huấn luyện. Vì thế chương trình không phải là hết chương trình là thôi. Chúng tôi muốn tiếp tục hỗ trợ cho các phụ nữ, giúp họ duy trì và phát triển công cuộc kinh doanh của họ.”

Bà Elshinawy cho biết các nhà kinh doanh nữ ở Trung Đông thường thích bắt đầu các cơ sở kinh doanh vi mô, nghĩa là các cơ sở chỉ có 5 nhân viên hay ít hơn. Nhưng, với sự học hỏi, hướng dẫn và kinh nghiệm mạng lưới mà ho sẽ thu thập được qua các chương trình này, bà hy vọng nhiều người sẽ tự tin hơn và có khả năng phát triển cơ sở kinh doanh của mình.

Bà Rudderham nói: “Chúng tôi muốn thúc đẩy những điều đó vào các cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa, để chúng tôi có thể có các cơ sở kinh doanh lớn hơn do phụ nữ làm chủ. Chúng tôi muốn có nhiều hơn. Chúng tôi muốn phụ nữ có nhiều đại diện hơn. Chúng tôi cũng muốn họ đi vào các lãnh vực khác nữa. Thương mại dường như là công nghiệp lớn nhất trong kinh doanh mà phụ nữ tham gia. Chúng tôi muốn thấy họ tiến sang lãnh vực dịch vụ. Chúng tôi muốn thấy họ trong khu vực tài chính. Chúng tôi muốn thấy họ trong các ngành công nghệ khác.”

Vào lúc các nhà nữ kinh doanh ở Trung Đông và trên toàn thế giới đạt được các thành quả tốt đẹp và bành trướng cơ sở kinh doanh, bà Elshinawy cho rằng họ sẽ có thu nhập nhiều hơn, đóng thuế nhiều hơn, mướn thêm nhân viên và tạo nguồn khích lệ cho các phụ nữ và nam giới khác khởi đầu cơ sở kinh doanh của mình. Và như thế là sự đầu tư vào Chương trình 10,000 Phụ nữ sẽ đem lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG