Đường dẫn truy cập

Tập thể dục giúp tăng tuổi thọ


Các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp con người tăng cao tuổi thọ. Mới đây một nhà nghiên cứu Hà Lan, bác sĩ Oscar Franco nói rằng những người lớn tuổi mà siêng năng tập thể dục có thể tăng cao tuổi thọ từ 3 năm trở lên. Thông tín viên Mike O’Sullivan của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ đã tiếp xúc với một nhóm người Mỹ lớn tuổi vốn triệt để làm theo lời khuyên của các cuộc nghiên cứu này, và có bài tường trình sau đây.

Những người cao tuổi này tập trung tại một trung tâm của cộng đồng để tập thể dục theo điệu nhạc. Những người khác cũng thực hiện các bài tập thể ngoài trời theo các sinh viên chơi môn chèo thuyền ở quận Marina del Rey ở thành phố Los Angeles.

Cụ ông Julian Myers, 90 tuổi, mỗi ngày chạy bộ 5 kilômét. Cụ cho biết:

"Tôi không cảm thấy đó như là một bài tập thể dục mệt nhọc. Thực ra đây là một cơ hội. Ở tuổi của tôi mà qúy vị làm được như vậy thì đó là một điều may mắn, và quý vị phải nên vui hưởng điều đó."

Dọc theo đường chạy, cụ Myers chào thân mật mọi người. Cụ nói những quan hệ thân thiện đó và tập thể dục đã giúp cụ giữ gìn sức khỏe tốt.

Nhiều người cao tuổi khác chơi môn lawn bowl, một một thể thao ngoài trời có nguồn gốc từ nước Anh. Trong môn này, người chơi cố đưa trái banh của mình đến gần một trái banh nhỏ màu trắng, gọi là 'jack'.

Ông Ray Spiro, 72 tuổi, một di dân từ Nam Phi, là chủ tịch của câu lạc bộ Lawn Bowl ở Santa Monica. Ông nói rằng môn thể thao này rất hấp dẫn đối với những người ở tuổi như ông, tức là lứa tuổi muốn được ở ngoài trời nhiều hơn là phải ngồi trong nhà.

Ông Spiro nói: "Sự hấp dẫn của môn thể thao này là ở chỗ phải thi tài với nhau và những thú vui của nó. Quý vị biết đó những người như chúng tôi thích ở ngoài trời trong nắng ấm hơn."

Nói về cụ Julian Myers, ông đã tham dự nhiều cuộc thi chạy marathon kể từ sau tuổi 50.

Cụ Myers nói: "Đôi chân rất quan trọng, nó chiếm đến một phần ba; đầu óc tâm trí chiếm một phần ba, và đáng ngạc nhiên là đôi tay cũng chiếm 1/3. Giả sử khi tôi chạy được khoảng 3 hoặc 4 kilômét và tôi bắt đầu thấm mệt, lúc đó tôi không quên nói rằng 'này đôi tay, nãy giờ bạn ở không chẳng phải làm gì trên suốt quảng đường. Thôi bây giờ đến phiên bạn đó đôi tay, hãy cố chạy đến đích ở đằng kia, càng nhanh và càng xa càng tốt, và đôi chân sẽ chạy theo bạn'."

Một cuộc nghiên cứu do một bác sĩ người Hà Lan thực hiện đã phân tích các dữ liệu ghi nhận được từ khoảng hơn 4,000 người trong vòng 4 năm liền. Kết quả của cuộc nghiên cứu này cho thấy những người siêng năng tập thể dục có thể kéo dài tuổi thọ được thêm đến 3 năm rưỡi. Cụ ông chạy marathon Myers nói rằng cụ nhận thấy rằng những người cao tuổi vẫn cố gắng hoạt động sẽ không bị ảnh hưởng hoặc trở nên chậm chạp vì những căn bệnh và đau ốm của tuổi già.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG