Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ bắt đầu trục xuất người Việt sống bất hợp pháp ở Mỹ


Cơ quan thực thi luật hải quan và di trú của Hoa Kỳ vừa bắt đầu thi hành việc trục xuất các di dân bất hợp pháp người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Tin của hãng thông tấn AP nói rằng bà Julie Myers, người đứng đầu cơ quan này mới đây cho hay các di dân bất hợp pháp người Việt Nam đã sinh sống tại Hoa Kỳ trên 13 năm sẽ không bị trục xuất.

Bà Myers nói rằng thỏa thuận hồi hương cho phép Hoa Kỳ trục xuất về Việt Nam các công dân Việt Nam đang sinh sống không có giấy tờ hợp lệ tại Hoa Kỳ. Phải mất 10 năm hai bên mới đạt được thảo thuận này vì trước đây Việt Nam không muốn nhận lại các công dân đó.

Đã có khoảng 6,200 người Việt Nam có lệnh bị trục xuất trước khi thỏa thuận này được ký kết, và có khoảng 1,500 người Việt Nam khác đang trong quá trình bị gởi trả về Việt Nam.

Thỏa thuận được Hoa Kỳ và Việt Nam ký hồi tháng giêng vừa qua, nhưng phải 60 ngày sau mới có hiệu lực thi hành.

Những người chỉ trích thỏa thuận này nói rằng chính sách này bất công đối với những người di dân Việt Nam. Họ đã tìm cách đến Hoa Kỳ do đã bị ảnh hưởng trực tiếp của hậu quả cuộc chiến tranh, nhưng họ không được tạo cho điều kiện tốt để bắt đầu xây dựng lại cuộc sống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG