Đường dẫn truy cập

Israel sẽ nới lỏng hạn chế đối với người Palestine ở vùng bờ Tây


Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Israel đã đồng ý sẽ nới lỏng một số hạn chế đối với người Palestine trong vùng bờ tây sông Jordan để giúp đem lại sinh lực mới cho các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Israel sẽ tháo bỏ 50 điểm chận đường hạn chế sự đi lại của người Palestine giữa các thành phố chính trong vùng bờ tây. Bộ nói rằng Israel cũng hứa cho phép bố trí. 700 cảnh sát viên Palestine được đào tạo ở Jordanie tại thành phố Jenin trong vùng bờ Tây.

Các giới chức đưa ra lời loan báo này sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice cùng gặp bộ trưởng quốc phòng Ehud Barak của Israel và thủ tướng Salam Fayyad của Palestine ở Jerusalem.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Jerusalem với ngoại trưởng Israel, bà Tzipi Livni, bà Rice nói bà trông đợi Israel tiến hành các biện pháp có ý nghĩa để cải thiện sinh hoạt của người Palestine ở vùng bờ tây sông Jordan. Nhưng bà Rice nói cả hai bên phải hợp tác để cải thiện an ninh cho Israel cũng như các vấn đề về khả năng kinh tế cho Palestine.

Bà Rice nói bà trông đợi các điểm chận đường của Israel sẽ rất sớm được gỡ bỏ.

Israel có hàng trăm điểm chận đường và trạm kiểm soát ở khắp vùng bờ Tây mà họ cho là để ngăn chặn các tay đánh bom tự sát.

Phía Palestine nói rằng các hạn chế đó đã bóp nghẹt nền kinh tế của họ và có tác dụng nhuưmột hình phạt tập thể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG