Đường dẫn truy cập

Tân Thủ tướng Pakistan tuyên thệ nhậm chức


Tổng thống Pakistan đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng cho một đối thủ chính trị của ông. Trong khi đó, hai giới chức cao cấp của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã đến nước này để hội đàm với vị nguyên thủ quốc gia đang gặp nhiều khó khăn cũng như để gặp gỡ các nhà lãnh đạo mới. Từ Islamabad, phái viên Steve Herman của đài VOA gửi về bài tường trrình chi tiết sau đây.

Vào đúng 12 giờ trưa, Tổng thống Pervez Musharraf, với nét mặt lạnh lùng, đã làm lễ tuyên thệ cho Tân Thủ tướng Yousuf Raza Gilani, người đã bị tù hơn 4 năm dưới thời cai trị của ông Musharraf.

Ông Musharraf đã đọc lời tuyên thệ để ông Gilani lập lại. Sau đó, một số những người ủng hộ Tân Thủ tướng bắt đầu hô to khẩu hiệu 'Bhutto muôn năm'.

Nếu như bà Benazir Bhutto không bị ám sát hôm 27 tháng 12 năm ngoái, thì có thể bà đã là người tuyên thệ nhậm chức hôm nay.

Đảng Nhân Dân Pakistan của bà Bhutto đã chiến thắng áp đảo nhờ nhận được những thương cảm trong cuộc bầu cử tháng trước. Đảng về nhì của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đã cộng tác với đảng của bà Bhutto, người từng là đối thủ của ông, để thành lập một liên minh chống lại ông Musharraf.

Bối cảnh chính trị của Pakistan đưa tới sự nghi ngờ về mức độ của nước này hợp tác với Hoa Kỳ trong tương lai trong việc chống khủng bố. Ông Musharraf là một đồng minh kiên định Hoa Kỳ trong chiến dịch chống khủng bố.

Chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi diễn ra lễ nhậm chức của Tân Thủ tướng Pakistan vào giữa trưa, hai đặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ là các ông John Negroponte và Richard Boucher đã đến Pakistan để hội đàm với các giới chức hàng đầu của nước này. Ông Negroponte là thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ còn ông Boucher là Trợ lý ngoại trưởng, đặc trách khu vực Nam và Trung Á.

Sáng nay hai nhà ngoại giao Hoa Kỳ đã gặp cựu Thủ tướng Sharif, người đóng vai trò chủ chốt trong liên minh mới. Các giới chức Hoa Kỳ cũng dự kiến hội đàm với Tân Thủ tướng Gilani của Pakistan.

Có khả năng sẽ xảy ra một cuộc đối đầu liên quan đến ngành tư pháp giữa chính phủ mới và tổng thống. Liên minh đã cam kết phục chức cho các thẩm phán đã bị ông Musharraf bãi nhiệm hồi năm ngoái. Nhưng Tối cao Pháp viện mới đã phán quyết rằng việc bãi chức những người tiền nhiệm của họ là hợp hiến.

Sau khi được Quốc hội bầu vào chức vụ Thủ tướng, nhà lãnh đạo mới của Pakistan đã trả tự do ngay cho các thẩm phán bị bãi chức đã bị quản thúc tại gia hơn 4 tháng nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG