Đường dẫn truy cập

Người biểu tình kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh


Những người có cảm tình với Tây Tạng lại mở các cuộc biểu tình rầm rộ ở London, Tokyo và Ấn Độ hôm thứ bảy trong khi các nhân vật bất đồng chính kiến yêu cầu cộng đồng quốc tế tiếp cận nhiều hơn nữa khu vực này.

Tại London, hàng trăm người biểu tình đã tuần hành đến Đại sứ quán Trung Quốc và cựu Bộ Trưởng Thể Thao Anh Kate Hoey kêu gọi Thủ Tướng Anh Gordon Brown tẩy chay các lễ khai mạc tại Thế Vận Hội Olympic Bắc Kinh.

Trong khi đó, hàng trăm người cũng đã tuần hành ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản và trong thành phố Dharamsala, Ấn Độ, nơi chính phủ Tây Tạng lưu vong đặt trụ sở.

Tại Trung Quốc, một nhóm gần 30 nhân vật bất đồng chính kiến kêu gọi Bắc Kinh mở các cuộc đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đang lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma, và cho phép giới truyền thông nước ngoài và các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc đến Tây Tạng.

Trong khi đó, nhà chức trách Trung Quốc đã công bố ảnh của 21 người bị truy nã gắt gao nhất trong vụ bạo loạn tại thủ đô Lhasa của Tây Tạng.

Chính phủ Trung Quốc đã nâng số tử vong trong các vụ bạo loạn lên 19 người. Các nhóm Tây Tạng sống lưu vong nói rằng ít nhất 80 người đã bị giết chết ở Lhasa, và gần 20 người nữa bị thiệt mạng trong các vụ xô xát trong các tỉnh khác của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG