Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ xin lỗi ông Obama


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã lên tiếng xin lỗi Thượng nghị sĩ Barack Obama, sau khi xảy ra sự việc các nhân viên hợp đồng của chính phủ đã truy cập vào hồ sơ về hộ chiếu của Thượng nghị sĩ Barack Obama một cách trái phép.

Hôm nay tại Washington, bà Rice nói rằng các giới chức rất lo ngại về sự cố này và sẽ có một cuộc điều tra toàn bộ thông qua viện Tổng thanh tra chính phủ.

Bà Rice nói thêm rằng Bộ Ngoại Giao đang liên lạc với Văn phòng của vị Thượng nghị sĩ này và sẽ thuyết trình về vấn đề này.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay họ đã cho hai nhân viên nghĩ việc và xử lý kỷ luật đối với người thứ ba về tội kiểm tra hồ sơ về hộ chiếu của Thượng nghị sĩ Barack Obama một cách trái phép.

Ông Bill Burton, phát ngôn viên của ông Obama trong chiến dịch vận động để được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên Tổng thống nói rằng sự cố này là một sự vi phạm nghiêm trọng về an ninh và xâm phạm quyền riêng tư.

Các giới chức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói rằng 3 người có liên quan trong vụ này là những nhân viên hợp đồng. Những người này đã lạm dụng quyền hạn để truy cập vào các hồ sơ mật trong máy tính chứa các thông tin chi tiết về hộ chiếu.

Một hệ thống tự động, chuyên ghi lại những mưu toan truy cập các hồ sơ của những nhân vật nổi tiếng Mỹ, đã ghi lại 3 vụ xâm nhập hồ sơ của ông Obama trong năm nay, bắt đầu từ ngày mùng 9 tháng giêng.

Các giới chức cho biết hình thức xử phạt đã được áp dụng đối với những nhân viên có liên quan trong vụ này, khi họ không thể giải thích cho những hành động của mình.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Sean McCormack nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy có động cơ chính trị trong vụ này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG