Đường dẫn truy cập

Anh kêu gọi Trung Quốc tự chế


Thủ Tướng Anh Gordon Brown kêu gọi Trung Quốc hãy tự chế trong việc giải quyết các cuộc biểu tình tại Tây Tạng.

Thủ Tướng Brown nói với các nhà lập pháp Anh rằng tất cả mọi người đều quan tâm đến tình hình tại Tây Tạng. Nước Anh kêu gọi Bắc Kinh tự chế, và hãy mở một cuộc đối thoại để kết thúc cuộc bạo động.

Trong khi đó, nhiều người biểu tình đã tụ tập bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở London. Họ tổ chức một đêm không ngủ, và tuyệt thực để theo dõi những diễn biến sau hạn chót trong tối hậu thư của Bắc Kinh, đòi những người biểu tình phải ra đầu hàng trước nửa đêm thứ Hai.

Trước đó, các giới chức thể thao của Liên Hiệp Châu Âu nói họ chống đối bất cứ hành động nào nhằm tẩy chay Thế Vận Hội Bắc Kinh, vì tình hình tại Tây Tạng.

Nước Nga cũng chống đối việc tẩy chay Đại Hội Olympic.

Ủy Ban Olympic Thế Giới nói một số vận động viên hàng đầu đang xét tới giải pháp tẩy chay Đại Hội Olympic do Bắc Kinh đăng cai.

Trong khi đó tổ chức Ký Giả Không Biên Giới đã lên án Trung Quốc về những hành động cản trở giới truyền thông tường trình về các cuộc biểu tình tại Tây Tạng.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ Hai, Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói quyền tự do đi lại là một trong những diễn biến tích cực hiếm hoi trong thời gian dẫn đến Đại Hội Olympic, tuy nhiên theo tổ chức bênh vực các ký giả, giờ đây Trung Quốc đang chuẩn bị đàn áp cuộc nổi loạn của người Tây Tạng, và không muốn có sự hiện diện của bất cứ nhân chứng nào.

Trước đó, Chủ Tịch Câu Lạc Bộ Báo Chí tại Trung Quốc, bà Melinda Liu, nói Trung Quốc muốn trình ra cho thế giới thấy một hình ảnh cởi mở hơn và minh bạch hơn về đất nước họ, và đã hứa sẽ không can thiệp với hoạt động của các nhà báo muốn tường trình về tình hình Tây Tạng.

Bà Liu nói độ hơn hai chục ký giả đã bị cấm không được lui tới các lãnh thổ Tây Tạng, kể cả thủ đô Lhasa và thành phố Xiahe ở tỉnh Gansu, là nơi mà các cuộc biểu tình đã bùng nổ.

Hội Ký Giả Hong Kong cho biết là các đồng nghiệp của họ phục vụ cho 6 cơ sở khác nhau đã được lệnh phải rời khỏi Lhasa hôm thứ Hai, trước hạn chót do nhà cầm quyền Trung Quốc đưa ra.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG