Đường dẫn truy cập

Khủng bố trên mạng: Mối lo chung của toàn cầu


Các chuyên gia Internet cảnh báo rằng mạng điện toán toàn cầu worldwide web đã trở thành nơi hoạt động lý tưởng cho các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Các chuyên gia nói rằng mối đe dọa khủng bố trên mạng là có thật. Tại một hội nghị nói về tội phạm trên mạng vừa được tổ chức tại London, một quan chức của NATO nói rằng hoạt động tình báo trên mạng, và hoạt động khủng bố trên Internet là những đe dọa nghiêm trọng nhất đối với an ninh toàn cầu. Từ London, thông tín viên Mandy Clark của Đài VOA có bài tường trình sau đây.

Trong lúc nhiều người đang siêng năng làm việc trên những chiếc máy tính, thì các loại virút trên mạng hoặc các phần mềm hiểm ác, gọi chung là phầm mềm phá hoại, cũng đang tích cực hoạt động. Các chuyên gia điện toán nói rằng có hàng trăm ngàn phần mềm phá hoại đã liên tục tấn công vào các máy tính cá nhân mỗi ngày. Những phá hoại này không chỉ đơn thuần gây phiền toái cho người sử dụng máy tính, mà chúng còn đe dọa đến đời sống của con người trong thời đại này.

Tại hội nghị bàn về tội phạm trên mạng điện toán vừa được tổ chức tại London, ông David Davis, một nhà lập pháp thuộc phe đối lập ở Anh, nói rằng mối nguy hiểm về khủng bố trên mạng là điều có thật.

Ông Davis nói: "Hacker đã xâm nhập được vào hệ thống điện toán của Ngũ Giác Đài của Hoa Kỳ; vào hồ sơ của các bộ trong chính phủ Ấn Độ, và hồ sơ của văn phòng thủ tướng Đức. Những hình thức xâm nhập đó có thể được dùng cho mục tiêu xâm nhập vào các hệ thống an toàn, các hệ thống hạ tầng thiết yếu của quốc gia, gây quá tải đối với các hệ thống thông tin liên lạc, hoặc thậm chí có thể xâm nhập vào các ngân hàng."

Tháng 4 năm ngoái, Estonia đã trở thành nạn nhân của khủng bố điện toán. Một loạt thư rác và các phần mềm phá hoại đã làm tê liệt hệ thống điện toán của các ngân hàng và văn phòng chính phủ tại nước cộng hòa Xô Việt cũ này.

Ông James Finch, trợ lý giám đốc chi nhánh chống tội phạm điện tóan của FBI, nói rằng các cơ quan của chính phủ Mỹ đã liên tục đụng độ với các tội phạm điện toán.

Ông Finch nói: "Điều đáng tiếc là kẻ xấu và khả năng phá hoại điện toán của chúng đang nở rộ trên mạng Internet. Vì vậy đây là một cuộc chiến hoặc là một thách thức liên tục nhằm vượt cao hơn khả năng của bọn tội phạm điện toán."

Khối NATO cảnh báo rằng đe dọa khủng bố trên mạng điện toán đang gia tăng vì các nhóm khủng bố ngày càng nhận thức được tiềm năng này. Các quan chức NATO nói rằng họ xem khủng bố trên mạng là một mối đe dọa, thậm chí còn lớn hơn cả mối đe dọa tấn công bằng tên lửa.

Ông Mikko Hypp, một chuyên gia về an ninh điện tóan nói rằng các phần mềm phá hoại đã làm cho mạng Internet trở thành một nơi nguy hiểm hơn.

Ông Hypp nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta chưa từng chứng kiến một tình trạng nào tồi tệ như chúng ta đang thấy hiện nay. Hiện nay chúng ta đang thấy phần mềm phá hoại xuất hiện nhiều chưa từng thấy, và nhiều người lấy làm ngạc nhiên khi thấy rằng mặc dù những vụ phá hoại có vẻ ít hơn nhưng thực tế thì ngày càng có nhiều loại virút máy tính được tạo ra. Và nguyên nhân chính của tình trạng này là những người sản xuất virút máy tính hiện nay đã phát triển từ những người thích sản xuất virút máy tính làm trò tiêu khiển trước đây thành những người sản xuất virút máy tính chuyên nghiệp để làm tiền."

Các phần mềm vô hình và những vi rút khác nằm sâu trong máy tính bị vi rút xâm nhập đã giúp các băng nhóm tội phạm có thể lặng lẽ đánh cắp các dữ liệu cá nhân. Ông James Finch của FBI nói rằng hiện đang có một mạng lưới mafia internet được tổ chức rất chu đáo.

Ông Finch nói: "Nếu có một hành động tội phạm nào đó đang kiếm được nhiều tiền trên Internet, thì có thể nói rằng hành động đó đã được thực hiện bởi một nhóm có tổ chức. Chúng tôi đang truy tìm các nhóm tội phạm có tổ chức chặt chẽ, và những cá nhân mà có thể họ chưa bao giờ trực tiếp gặp mặt nhau, nhưng lại phối hợp với nhau trên mạng Internet toàn cầu.

Các chuyên gia Internet nói rằng họ không muốn mọi người từ bỏ việc sử dụng Internet, nhưng họ muốn mọi người phải luôn cảnh giác, thường xuyên cập nhật các phiên bản chống phần mềm phá hoại mới nhất trên máy tính, và biết rằng có kẻ thù luôn luôn muốn xâm nhập vào hệ thống điện toán của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG