Đường dẫn truy cập

Bảy người chết trong các vụ đụng độ tại tỉnh Tứ Xuyên


Những cuộc biểu tình chống lại sự cai trị của Trung Quốc tại Tây Tạng tại tỉnh tứ Xuyên của Trung Quốc, giáp ranh với Tây Tạng đã biến thành bạo động.

Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho biết có 7 người, trong số này có 1 nhân viên an ninh, đã chết hôm chủ nhật trong các vụ đụng độ tại quận Aba của tỉnh Tứ Xuyên. Con số tử vong chưa được chính thức xác nhận.

Theo các nhân chứng cho biết thì cảnh sát đã có hành động sau khi hàng trăm người, do các tăng sỹ Phật giáo lãnh đạo, đã tấn công vào các cơ sở của chính phủ và đốt xe cảnh sát.

Tình trạng bạo động đã lan từ thủ phủ Lhasa của Tây Tạng hôm thứ sáu sang tỉnh Tứ Xuyên. Biến động hôm thứ sáu là một thách thức lớn nhất mà nhân dân Tây Tạng đã phát động để đối đầu với chế độ cai trị của Trung Quốc kể từ năm 1989.

Chính phủ Tây Tạng lưu vong đặt bản doanh tại Ấn Độ cho hay ít nhất có 80 người bị hạ sát sau khi những người biểu tình tràn ra thủ phủ Lhasa. Nhà chức trách TQ nói chỉ có 10 người chết.

Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng sống lưu vong, Ðức Đạt Lai Lạt Ma, đã cảnh báo rằng 'tình trạng tiêu diệt văn hóa' đang diễn ra tại Tây Tạng. Ngài đang kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra về vụ sử dụng bạo lực đàn áp người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG