Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ chuyển một thành viên cao cấp Al-Qaida đến Guantanamo


Ngũ Giác Đài nói Cơ Quan Tình Báo Trung Ương đã chuyển giao một thành viên cao cấp của al-Qaida có những liên hệ mật thiết với Osama bin Laden, đến nhà tù quân sự của Hoa Kỳ tại Vịnh Guantanamo bên Cuba.

Người phát ngôn của Ngũ Giác Đài, ông Bryan Whitman, nói người tù này được nhận diện là Muhammad Rahim, người đã tiếp tay chuẩn bị các hầm trú ẩn của al-Qaida tại Tora Bora, một khu vực núi non tại Afghanistan nơi mà Osama bin Laden đã ẩn náu sau khi các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ phe Taliban hồi năm 2001.

Ông Whitman nói Rahim là một công dân Afghanistan, và là người đã giúp bin Laden tẩu thoát trong một chiến dịch càn quét do Hoa Kỳ thực hiện để bắt viên thủ lãnh của mạng lưới khủng bố al-Qaida này.

Rahim cũng chính là người đã tìm cách thủ đắc các hóa chất để có thể sử dụng trong một âm mưu tấn công các lực lượng liên minh ở Afghanistan.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Hãng Tin ANI tại vùng Nam Á tường trình rằng Rahim đã bị bắt giữ tại thành phố Lahore của Pakistan.

Một thông tin nội bộ do Giám Đốc CIA Michael Hayden công bố hôm thứ Sáu, xác nhận Rahim đã bị bắt vào giữa năm 2007. Ông Hayden nói Rahim sau đó đã phải qua một chương trình thẩm vấn của Cơ Quan CIA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG