Đường dẫn truy cập

Iran tiến hành kiểm phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội


Các giới chức Iran đang kiểm phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hôm Thứ Sáu mà người chắc là sẽ duy trì quyền lực trong tay phe bảo thủ tại nước này.

Cơ quan thông tấn bán chính thức FARS của Iran cho hay, kết quả sơ khởi cho thấy phe bảo thủ thắng được ít nhất 70% số ghế trong một quốc hội gồm 290 ghế đại biểu.

Các giới chức chính phủ nói rằng, hơn 65% trong số 44 triệu cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày hôm qua.

Với nhiều nhân vật có chủ trương cải cách bị Hội Đồng Vệ Quốc Iran loại ra khỏi danh sách ứng cử viên, cuộc bầu cử này đã trở thành một cuộc tranh đua giữa hai phe.

Phe thứ nhất gồm những người kiên quyết ủng hộ Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad có chủ trương cứng rắn, và phe thứ nhì gồm những người muốn Iran chọn đường lối ôn hòa hơn trong việc giao dịch với các nước Phương Tây về chương trình hạt nhân của họ.

Phe này cũng có thể thách thức ông Mahmoud Ahmadinejad trong lãnh vực điều hành nền kinh tế Iran hiện đang đứng trước tỷ lệ lạm phát cũng như thất nghiệp cao và tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG