Đường dẫn truy cập

Trung Quốc quan ngại về vụ tranh chấp ở Philippin liên quan tới quần đảo Trường Sa


Trung Quốc bầy tỏ sự quan ngại về vụ tranh chấp ngày càng gia tăng tại Philippin về một cuộc khảo cứu chung về địa chấn dưới biển tại quần đảo Trường Sa và vùng biển nam Trung Quốc.

Trung Quốc, Philippin, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đều nhận chủ quyền dãy đảo được cho là giầu trữ lượng dầu khí này.

Năm 2004, Philippin và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thực hiện các cuộc khảo cứu chung về địa chấn và đến năm 2005 thì thỏa thuận mở rộng bao gồm thêm Việt Nam.

Các nhà lập pháp đối lập của Philippin đã lên án bà Arroyo là bán chủ quyền của Philippin tại quần đảo Trường Sa để được Trung Quốc cho vay những khoản tiền lớn mà họ cho là có lợi cho bà.

Trong một thông cáo, Trung Quốc tỏ ý lo ngại về một số xu hướng vừa nổi lên tại Philippin có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho mối bang giao thân hữu và công cuộc hợp tác có lợi chung cho cả hai bên.

Thông cáo nói rằng lập trường của Trung Quốc về vấn đề vùng biển phía nam là rất rõ ràng và nhất quán. Đó là giải quyết các tranh chấp một cách ôn hòa qua đường lối hội ý một cách thân thiện.

Bang giao giữa Trung Quốc và Philippin gần đây đã bị căng thẳng vì có những lời cáo giác tham nhũng và hối lộ trong một hợp đồng về băng tần rộng với tổng công ty quốc doanh ZTE của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG